Dự luật đầu tư công: Trói tay dự án?

Sáng 22-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý cho dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Theo kế hoạch, dự án luật này sẽ được thảo luận và thông qua tại kỳ họp QH tới đây.

Cân nhắc mốc 20.000 tỉ đồng

Về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) quy định việc sử dụng vốn đầu tư công từ 20.000 tỉ đồng trở lên thì cần được QH quyết định. Tiêu chí này được nhiều đại biểu quan tâm và cho rằng mốc 20.000 tỉ đồng là chưa hợp lý.

Ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM, cho rằng nếu đưa ra mốc 20.000 tỉ đồng này thì QH sẽ họp quanh năm suốt tháng vì không họp không bao giờ giải quyết được. Ông Cương dự báo trong tương lai sẽ có nhiều dự án lớn hơn mốc đó.

Liên hệ với thực tế triển khai các dự án tại Ban Quản lý ĐSĐT, nơi ông Cương đang làm việc, ông khẳng định không có dự án ĐSĐT nào dưới 1 tỉ USD (khoảng 23.000 tỉ đồng). “Nếu theo tiêu chí 20.000 tỉ đồng mà duyệt hết các dự án ĐSĐT thì không biết bao giờ mới xong vì phải trình mất rất nhiều thời gian” - ông Cương nói.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cũng cho rằng con số 20.000 tỉ đồng là thấp, cần nâng lên khoảng 50.000 tỉ đồng.

Một số dự án giao thông chậm được gỡ vướng khiến vấn đề kẹt xe của TP.HCM trở nên nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Một đồng cũng trình thì chết!

Khoản 5 Điều 43 về điều chỉnh chương trình, dự án của dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) nêu rõ: “Trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lớn hơn tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thì phải thực hiện thủ tục, trình tự quyết định điều chỉnh…”. Đây cũng là một trong số nội dung được các đại biểu quan tâm.

Ông Hoàng Như Cương cho rằng nếu thay đổi phải xin lại chủ trương đầu tư, tức là dự án từ nhóm A trở lên đều phải thông qua QH sẽ rất nhiêu khê. Đây là điểm mà Ban Quản lý ĐSĐT đang bị vướng. “Bây giờ trượt giá thì sao? Trượt giá một cái thì tăng vượt mức đầu tư cũ, buộc phải xin lại chủ trương đầu tư của QH. Lúc đó chắc chắn QH không nhận và cho rằng chỉ khi nào Hội đồng thẩm định quốc gia trình và Thủ tướng trình thì QH mới bàn. Đặc biệt với các dự án ODA đang triển khai thực hiện cùng với nhà thầu nước ngoài, với đối tác nước ngoài, người ta không chờ mình vì nếu chậm là người ta tính tiền. Người ta cứ gửi yêu cầu phải thanh toán tiền lãi, chi phí… Trong khi QH cứ theo quy định mà làm” - ông Cương nói và cho biết quy trình nhiều khi mất cả năm cũng không xong.

Từ đó, ông Cương đề nghị cần xem lại, điều chỉnh dự thảo Luật Đầu tư công theo hướng: Những thay đổi mang tính khách quan như trượt giá, thay đổi tỉ giá mà không thay đổi quy mô hay mục tiêu thì không cần trình lại chủ trương đầu tư đối với dự án. “Còn nếu không thì không làm nổi. Một đồng cũng phải trình QH thì chết, không làm được đâu” - ông Cương nói.

Vốn một cục và vốn rót theo tiến độ

Một vấn đề khác xuất phát từ thực tế mà ông Cương nêu ra là việc xác định nguồn vốn. Ông cho biết hiện nay các dự án muốn được phê duyệt, muốn được chủ trương đầu tư phải xác định nguồn vốn (tư nhân, ngân sách nhà nước, ODA…). Trong khi các cơ quan nhà nước thông thường quan niệm nguồn vốn là phải đủ vốn. “Riêng nguồn vốn ODA, các nhà tài trợ không bao giờ cam kết cho mình vay 100% vốn, ví dụ như một dự án một năm họ chỉ tài trợ cho mình 500 triệu thôi nhưng dự án này cần 1 tỉ. Họ nói chúng tôi sẽ xem nếu các anh làm tốt thì chúng tôi tiếp tục cho vay thêm” - ông Cương nói và cho biết sau đó họ vào kiểm tra, kiểm tra xong họ mới quyết định cho vay tiếp. Nếu chúng ta làm không tốt, có vấn đề là họ rút lui.

“Đối với các cơ quan nhà nước thì phải đủ vốn mới phê duyệt dự án. Chắc chắn nguồn vốn ODA không bao giờ đủ được. Nếu không làm rõ khái niệm về nguồn vốn thì sẽ tắc hết” - ông Cương nói và liên hệ trực tiếp với dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, hiện đang điều chỉnh vốn. “Đang tăng vốn, chưa làm gì hết. Chỉ tính mỗi trượt giá là phải tăng vốn rồi. Bây giờ điều chỉnh, nếu phải xác định đủ vốn thì mới phê duyệt, như thế thì chúng tôi chịu thua vì nhà tài trợ chỉ hứa thôi, làm gì có chuyện cam kết đủ vốn. Vì nếu họ cam kết thì buộc họ phải theo” - ông Cương nói và đề nghị Chính phủ làm rõ khái niệm nguồn vốn.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Đoàn đại biểu QH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết tiếp thu và cho biết sẽ truyền đạt các ý kiến của đại biểu đến diễn đàn QH.

Quyết chậm, kẹt xe thêm nặng

Về dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, bà Văn Thị Bạch Tuyết cho biết có nhiều đại biểu QH chia sẻ với TP.HCM. “Có ủy viên Thường vụ QH nói bây giờ QH, Chính phủ không quyết vấn đề tuyến metro số 1 thì tiền lãi hằng ngày cũng phải trả. Dù cho dự án đó có nằm trên địa bàn TP.HCM hay nằm ở đâu đi nữa thì đây là vốn vay của Chính phủ, dân phải trả bằng thuế. Vì thế quyết chậm ngày nào thì thiệt hại càng lớn ngày đó” - bà Tuyết thuật lại.

Còn bà Phạm Phương Thảo cho rằng một số công trình phải đưa ra trung ương quyết khiến cho TP.HCM kẹt rất nhiều, kẹt toàn cảnh. “Thủ tướng đã làm việc với TP và hứa gỡ vướng cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhưng có gỡ vướng được không? Chưa gỡ vướng được, đã chậm bốn năm rồi” - bà Thảo nói và cho rằng sự chậm trễ này khiến cho vấn đề kẹt xe ở TP ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy