Đưa thi thể thuyền trưởng và thuyền viên tàu Bulk Jupiter vào bờ

Khoảng 15giờ 20 phút chiều 4-1, tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 (VungTau MRCC) đã đưa ông Angelito Capindo Rojas (43 tuổi, bếp trưởng) cùng thi thể hai thuyền viên gồm ông Ronel Acueza Andrin (35 tuổi, thuyền trưởng), Jerome Maquilang Dinoy 23 tuổi, phó 3) vào bờ an toàn tại cảng của VungTau MRCC (TP.Vũng Tàu).

VungTau MRCC đã chuẩn bị đồ lễ cúng để đón hai thuyền viên gặp nạn của tàu Bulk Jupiter  được đưa về bờ-ảnh: TK 

Đây là các thuyền viên trên tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas), trọng tải 56.009 tấn, chở 46.400 tấn quặng tử Malaysia đi Trung Quốc, gặp nạn sáng ngày 2-1 khi đang đi qua vùng biển Vũng Tàu, cách đất liền 155 hải lý. Trên tàu có 19 thuyền viên đều mang quốc tịch Philippines. 

Các thuyền viên tàu SAR413 thắp nén nhang cho các thuyền viên xấu số tàu Bulk Jupiter . Ảnh: TK 

Tính đến chiều cùng ngày, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ xác định chỉ có ông Angelito Capindo Rojas được cứu và còn sống. Tất cả các lực lượng vẫn đang được huy động để tìm kiếm các thuyền viên khác mất tích trong điều kiện thời tiết rất xấu, gió cấp 7-8, giật cấp 8-9. Con tàu Bulk Jupiter được xác định là đã chìm dưới độ sâu khoảng 800m so với mặt nước biển.

Có mặt tại cảng của VungTau MRCC trong chiều 4-1 là đại diện chủ tàu-công ty Gearbulk Norway (Na Uy) cùng đại lý của chủ tàu tại Việt Nam. Theo đó, thiệt hại của vụ tai nạn gồm hàng hóa, tàu ước tính khoảng 60 triệu USD. Đại diện chủ tàu đã thăm hỏi, động viên tinh thần ông Angelito Capindo Rojas đồng thời bày tỏ lời cảm ơn các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực tham gia cứu nạn, chăm sóc cho thuyền viên được cứu sống. Đồng thời chủ tàu cũng mong muốn cơ quan chức năng của Việt Nam, các tàu tham gia cứu nạn sẽ tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại của tàu gặp nạn.

Đại diện chủ tàu (áo đen), đầu bếp Angelito Capindo Rojas (áo xanh) rời tàu SAR 413 sau khi hoàn tất thủ tục nhận thi thể hai thuyền viên tử nạn. Ảnh: TK

Ông Nguyễn Anh Vũ- Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các lực lượng tìm kiếm cho tới khi không còn bất cứ manh mối, dấu vết nào về sự sống của 16 thuyền viên còn lại của tàu Bulk Jupiter”.

Sau khi hoàn tất các thủ tục bàn giao tại VungTau MRCC, thi thể của hai thuyền viên được đưa về TP.HCM trước khi tiến hành các bước tiếp theo để chuyển về nước bằng đường hàng không. Riêng bếp trưởng Angelito Capindo Rojas được đưa về Hải đội 2, Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu để nghỉ ngơi, làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam vào sáng 5-1. Tinh thần của ông Angelito Capindo Rojas đã ổn định hơn ngày đầu tiên khi được cứu vớt. Ông đã được chăm sóc sức khỏe rất tốt trên tàu SAR 413 của VungTau MRCC tìm kiếm ngoài hiện trường. Tuy nhiên ông vẫn bày tỏ nguyện vọng được kiểm tra lại sức khỏe do có một số chấn thương, va đập trong quá trình vật lộn để thoát khỏi con tàu bị chìm.

Bếp trưởng tàu Bulk Jupiter, Angelito Capindo Rojas vẫn chưa hoàn toàn lấy lại tinh thần sau vụ tai nạn. Ảnh: TK

Trước đó, ngày 2-1, Việt Nam MRCC nhận được tin báo nạn từ hệ thống thông tin vệ tinh của tàu Bulk Jupiter bị nạn tại vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 155 hải lý về phía Đông Nam. Khoảng 11 giờ ngày 2-1, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện một phao bè và một xuồng cứu sinh ở cách khu vực tàu bị nạn khoảng  năm hải lý về phía Tây Nam. Tuy nhiên khi tiếp cận để vớt phao bè đã không tìm thấy người trên cả hai thiết bị. Đến 14 giờ cùng ngày, các lực lượng hiện trường đã vớt được ba thuyền viên của tàu Bulk Jupiter, trong đó có bếp trưởng sống sót và hai người đã tử vong.

Trong những ngày qua , tàu SAR 413, tàu Hải quân (HQ 608), tàu Cảnh sát Biển (CBS 4034), cùng tám tàu nước ngoài đã tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Trong các ngày 3 và 4-1, ba lượt phi cơ và tám tàu nước ngoài đã được điều ra khu vực gặp nạn tiếp tục tham gia công tác tìm kiếm. Thời tiết hiện tại trên biển hiện tại rất xấu, gió giật cấp 8-9, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm