Đừng làm xấu hình ảnh môi trường đầu tư của Việt Nam

Trình bày báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15-5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho hay trong bốn tháng qua đã có những chuyển biến hết sức tích cực. GDP quý I-2004 ước tăng 4,96%, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2013 (4,76%) và năm 2012 (4,75%). Đặc biệt, hoạt động của các doanh nghiệp (DN) đã có những dấu hiệu tích cực khi tăng cả số lượng thành lập mới lẫn số vốn đăng ký…

Tuy nhiên, trước việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, rồi việc một số công nhân bị kích động, tự phát đập phá đã khiến các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội lo lắng. “Chính phủ có đánh giá gì về tình hình biển Đông tác động đến KT-XH?” - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng nêu câu hỏi.

Theo ông Hằng, hiện nay DN nước ngoài đang có tâm lý lo lắng. Bên cạnh đó, nảy sinh phong trào tự phát là toàn dân tẩy chay hàng TQ. “Những điều đó có ảnh hưởng đến quan hệ thương mại Việt-Trung? Tôi cho rằng Chính phủ cần phải nghiên cứu, có giải pháp cụ thể” - ông Hằng nói.

Trả lời câu hỏi trên, ông Vinh cho rằng hành động đặt giàn khoan của TQ không chỉ gây bức xúc trong nhân dân mà còn trong chính mỗi chúng ta. Tuy nhiên, việc công nhân ở một số địa phương bị kẻ xấu lợi dụng, kích động đã có những hành động không phù hợp, ảnh hưởng đến môi trường an toàn đầu tư của Việt Nam.

“Tối 14-5, tôi đã triệu tập cuộc họp của bộ và trực tiếp ký ba công hàm gửi các đại sứ quán nước ngoài, hiệp hội, các tổ chức, UBND các tỉnh và Thủ tướng Chính phủ đề nghị có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo đảm an ninh, chấn chỉnh tình hình hiện nay. Bởi hình ảnh đầu tư của Việt Nam mà chúng ta đã gây dựng trong 20 năm qua và hiện nay là rất xấu vì những hành động tự phát như vậy. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Nếu chúng ta không ngăn chặn được thì tất cả các quốc gia đều lo ngại. Chúng ta thường nói rằng Việt Nam là điểm đến an toàn, nếu không giải quyết tốt thì môi trường đầu tư rất đáng lo ngại, rồi sản xuất sẽ bị đình trệ, xuất khẩu sẽ giảm” - ông Vinh cảnh báo.

THÀNH VĂN

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, với tình hình phức tạp do TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế nước ta, đề nghị Chính phủ thực hiện đầy đủ các quyền theo Hiến chương LHQ và Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982. Đồng thời, thông báo kịp thời đến các tầng lớp nhân dân tạo đồng thuận, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc, sức mạnh của chính nghĩa, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm