Vụ sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dừng thi công, rà soát toàn bộ gói thầu

“Chúng tôi xác định tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và mọi chi phí cho sự cố sập giàn giáo sáng 28-12. Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý”. Ngày 29-12, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, nói như trên.

. Phóng viên:Sau vụ sập giàn giáo, Bộ GTVT đã đình chỉ hàng loạt cán bộ và hướng xử lý công trình này thế nào, thưa ông?

Dừng thi công, rà soát toàn bộ gói thầu ảnh 1
 
+ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (ảnh): Ngay khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã phối hợp với các bên liên quan như Bộ Xây dựng, tổng thầu, tư vấn giám sát... khẩn trương thu dọn hiện trường và cảnh cáo, đình chỉ hàng loạt cán bộ để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Bên cạnh đó, chúng tôi đang giao cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) rà soát lại toàn bộ gói thầu này từ khâu chuẩn bị, quy trình, phương án thi công từng hạng mục, từng bản vẽ cho đến các giải pháp thi công... Sau đó yêu cầu nhà thầu cam kết đảm bảo chất lượng an toàn lao động mới tiếp tục triển khai dự án.

. Ngày 6-11, tại vị trí này đã xảy ra vụ tai nạn làm một người chết và Bộ GTVT đã tạm đình chỉ thi công toàn dự án để rà soát phương án thi công. Kết quả khắc phục thế nào mà khi thi công lại đã xảy ra vụ sập giàn giáo, thưa ông?

+ Đúng là trước đây chúng tôi đã thanh tra, kiểm tra toàn dự án bằng việc giao cơ quan chuyên môn thẩm định phương án thi công của nhà thầu. Sau đó tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát Xây dựng, Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) và ban quản lý dự án (Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư Xây dựng Việt Nam (Vinacontech)) đã đồng ý cho công trình tiếp tục triển khai. Trách nhiệm chính vẫn là nhà thầu và tư vấn giám sát. Sự cố vừa xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ khách quan đến chủ quan. Nhưng đây cũng là kinh nghiệm để chúng tôi rà soát lại các gói thầu khác một cách chặt chẽ hơn.

Toàn cảnh dự án vị trí ga Bến xe Hà Đông. Ảnh: VIẾT LONG

. Bộ GTVT có kế hoạch thế nào để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến sắp tới?

+ Chúng tôi đình chỉ thi công để rà soát lại toàn dự án và yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát ký cam kết an toàn trước khi thực hiện gói thầu, hạng mục tiếp theo. Đồng thời, giao trách nhiệm cho tổng thầu và tư vấn giám sát quyết định trong vấn đề tổ chức thi công các hạng mục mới.

. Xin cám ơn ông.

Bộ GTVT kỷ luật ba lãnh đạo

Ngày 29-12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, bị giáng chức xuống làm phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt từ ngày 10-1-2015. Cả ba ông có sai sót trong quản lý, chỉ đạo đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông gây sập giàn giáo.

Trưa 29-12, tại nơi xảy ra vụ sập giàn giáo, xe buýt 29B-029.37 thuộc hãng xe buýt Thăng Long đã lao lên vỉa hè, bánh sau xe bị sụp xuống cống nước khiến hành khách hoảng sợ, xe không di chuyển được. Ngay sau đó, thanh tra giao thông và công an có mặt phân luồng giao thông, đưa hành khách sang các xe buýt khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm