Đừng tước cơ hội thoát nghèo của người dân

Cách làm của địa phương có thể để giúp cho chính quyền vượt chỉ tiêu thoát nghèo được giao nhưng việc các hộ này có thực sự thoát nghèo hay chưa lại là một chuyện khác. Ở đây, dường như việc giúp người dân phát triển kinh tế bền vững đã không được chú trọng đúng mức. Vì rõ ràng, sau một thời gian, một số hộ được liệt vào diện thoát nghèo rơi vào nguy cơ tái nghèo trở lại khi số tiền bồi thường kia không còn nữa.

Cần phải xem rằng mức quy định chuẩn nghèo không phải là một “thách thức” để các địa phương chăm chăm vào đó và bằng mọi giá mà “vượt chỉ tiêu”. Đó cần được xem là căn cứ để Nhà nước thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân để họ có điều kiện vươn lên, thoát nghèo, trở thành hộ khá và giàu có. Ở đây, Nhà nước đóng vai trò tạo một bệ phóng bằng những cơ chế, chính sách với đồng vốn, phương thức làm ăn… để giúp cho dân nghèo tự mình vươn lên, cải thiện chất lượng cuộc sống - tức là cho dân “cần câu”. Và người dân chỉ được xem là thoát nghèo khi chính họ tạo ra nguồn của cải cho chính mình từ những cơ chế, chính sách ưu đãi ấy - tức phải tự mình “câu được cá”.

Theo đó, đồng tiền từ Vedan bồi thường đáng lẽ ra cần phải được xem như một nguồn để địa phương giúp người dân tìm cách khắc phục hậu quả, trang bị phương tiện làm ăn, từ đó mới tạo ra những khả năng thoát nghèo cho bà con thì đằng này nó được tính vào thu nhập của năm để hàng loạt người dân bỗng dưng “phải” thoát nghèo. Điều đó đồng nghĩa với việc để dân nghèo trượt khỏi các thanh hỗ trợ khác từ các chính sách đúng đắn của Nhà nước và TP. Thật khó nghĩ!

Có thể rằng khi để những hộ này trong diện nghèo, chính quyền xã có thể bị “xấu mặt” đi một xíu nhưng không vì thế mà chính quyền lại đánh mất đi cơ hội để giúp cho dân nghèo thoát nghèo thật sự. Vì đó chính là tính nhân văn, là ý nghĩa thật sự từ các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, của chính quyền TP.HCM và biết bao tấm lòng từ các nguồn lực khác của xã hội cùng chung tay giúp sức nhằm rút dần khoảng cách giàu nghèo, tạo điều kiện tối đa để người nghèo vươn lên tiếp cận và thụ hưởng các giá trị hạnh phúc khác.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm