Được minh oan sau 33 năm

Cách nay gần 33 năm, khi đang làm việc tại xưởng thì ông Trần Công Thành, cán bộ bảo hộ lao động Nhà máy xi măng Công ty Công trình 4-3 (nay là Công ty CP Vật liệu xây dựng 720) được mời lên văn phòng đảng ủy để làm việc. Sau đó ông bị công an bắt giữ cùng ba đồng nghiệp khác do bị tình nghi liên quan đến một vụ mất tài sản tại công ty. Sau chín tháng 20 ngày bị tạm giam, ông được tha về nhà.

Khởi tố, bắt giam và… “treo” 33 năm

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 1-7-1981, kho vật tư cơ giới tổng hợp của Công ty Công trình 4-3 (phường Bình Thủy, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang cũ) bị kẻ gian cắt vách tôn vào lấy cắp 103 dây cua-roa và một lốc tủ lạnh. Qua trình báo của công ty, Phòng Bảo vệ kinh tế và Phòng Trinh sát kỹ thuật Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Ngày 7-7-1981, Phòng Bảo vệ kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các ông Trần Công Thành, Phạm Văn Tâm (thủ kho xi măng), Võ Thành Long (thủ kho cơ phân vật liệu, hiện đã mất) và ông Mã Lương Tình (công nhân) về hành vi lấy cắp tài sản XHCN theo Điều 4 Sắc luật 03/1976. Đến ngày 9-7-1981, các ông Tâm, Tình, Thành, Long bị bắt và đưa vào tạm giam tại Khám lớn Cần Thơ.

Ông Thành với xấp đơn trên tay ròng rã gần 33 năm kêu oan mới được cơ quan tố tụng minh oan. Ảnh: GIA TUỆ

Vụ án được Phòng Bảo vệ kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) tiến hành điều tra nhưng các ông Tâm, Long, Thành và Tình không thừa nhận việc lấy cắp tài sản. Đến ngày 15-12-1981, Phòng Bảo vệ kinh tế chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) tiếp tục thụ lý nhưng bốn bị can nói trên vẫn không nhận tội mà chỉ nhận một phần trách nhiệm của mình khi để xảy ra vụ mất trộm nói trên.

Ngày 22-4-1982, Phòng Cảnh sát kinh tế trao lệnh tạm tha (có phê chuẩn của VKSND tỉnh Hậu Giang cũ) cho các ông Tình, Tâm, Long và Thành. Lệnh tạm tha (của ông Thành) chỉ ghi vẻn vẹn vài dòng: “Xét thấy không cần giam giữ, tạm tha bị can Thành về địa phương trình báo chính quyền địa phương, cơ quan pháp luật có giấy gọi phải đến đúng ngày giờ…”.

Từ đó đến nay, ông Thành và ba đồng nghiệp mãi mang thân phận bị can. Họ làm đơn kêu oan gửi đi khắp nơi yêu cầu xem xét lại vụ án và giải oan cho họ nhưng tất cả đều rơi vào vô vọng.

Qua đời rồi mới được minh oan

Sau gần 33 năm, chiều 29-5, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an TP Cần Thơ họp báo chính thức công bố kết luận vụ án của ông Thành và ba đồng nghiệp khác. Công an thông báo đã đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thành cùng các ông Long (hiện đã mất), Tâm và Tình.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tóm lược lại nội dung vụ án và cho biết: “Xét thấy do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được ông Tâm, ông Long, ông Thành và ông Tình đã thực hiện tội phạm. Căn cứ vào khoản 2 Điều 164 BLTTHS, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ quyết định đình chỉ điều tra vụ án lấy cắp tài sản xã hội chủ nghĩa, đình chỉ điều tra bị can đối với các ông Thành, Long, Tâm và Tình”.

Đại tá Trần Văn Tuấn - Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Chiều 30-5, PC44 mời thân nhân của ông Long cùng các ông Thành, Tâm và Tình để trao quyết định đình chỉ điều tra bị can”.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Tuấn, sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn gây xôn xao dư luận, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ rà soát toàn bộ các vụ án từ trước đến nay, qua đó phát hiện vụ án của ông Thành.

Cuối giờ chiều 29-5, trao đổi với PV, ông Trần Công Thành cho biết ông rất vui khi nhận được thông tin ông cùng các đồng nghiệp được đình chỉ điều tra. Ông nói sau khi chính thức nhận các quyết định đình chỉ ông sẽ có đơn yêu cầu cơ quan chức năng có liên quan công khai xin lỗi, khôi phục lại quyền lợi cả về chính trị (như khôi phục đảng tịch) và kinh tế.

GIA TUỆ

VKSND tỉnh Cần Thơ sẽ xem xét bồi thường

PV báoPháp Luật TP.HCMđặt vấn đề bồi thường oan ra sao, Đại tá Trần Văn Tuấn cho biết: “Qua xem xét đơn của ông Thành, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ, Cơ quan CSĐT đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ án, qua đó phát hiện đây là trường hợp oan. Theo chỉ đạo của ban giám đốc Công an TP, PC44 đã họp liên ngành và thống nhất PC44 thực hiện các thủ tục tố tụng như đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can. Còn việc sau này những người có liên quan đặt vấn đề bồi thường oan, yêu cầu xin lỗi sẽ chuyển giao cho VKS vì khi tạm tha có sự phê chuẩn của VKS”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm