'Đường cao tốc đến hơn 34.000 tỉ, sao vài trận mưa đã hỏng?'

Ngày 26-10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội đang họp phiên thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nhìn lại những ngày đầu của nhiệm kỳ mới, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An), đánh giá với những bề bộn, khó khăn thách thức của nhiều năm trước tích tụ lại, nợ công cao, dư địa tài khóa tiền tệ trong nước hạn hẹp, tâm trạng xã hội bất an, lòng tin của nhân dân có phần suy giảm. Trong khi đó, nhu cầu nguồn lực cho đầu tư phát triển và đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước đòi hỏi rất lớn. Nên đại biểu rất lo lắng và đặt câu hỏi Chính phủ có vượt qua được thách thức không ?

ĐB Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu cho rằng Chính phủ cần quyết liệt đối với các dự án công.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu tỏ sự khâm phục với những bước phát triển ngoạn mục của nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể, sau nửa nhiệm kỳ, tăng trưởng bình quân GDP tăng trưởng từ 5,91% (giai đoạn 2011-2015) thì đến nay là 6,57%, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,3 lần so với 2015, tỉ lệ nợ công trên GDP giảm từ 63,7% (năm 2016) xuống còn hơn 61,4% năm 2018). Nợ xấu giảm từ 24,46% (năm 2016) xuống còn 3% (năm 2018)… Đặc biệt tạo được một chính phủ gần dân.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhận định cử tri còn nhiều tâm tư, băn khoăn lo lắng trước vấn nạn thất thoát trong đầu tư công còn quá lớn. Nếu như trước đây đại biểu Quốc hội lên tiếng về 12 dự án thua lỗ ngàn tỉ đồng của ngành công thương quản lý thì đến bây giờ lại phát sinh các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Điển hình gần đây, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng vừa thông xe chỉ sau vài trận mưa thì hỏng. Tiếp đến là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 8.769 tỉ đồng đội vốn lên hơn 18.000 tỉ đồng (tăng 205,27%). Dự án, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng đến nay đã sáu năm vẫn chưa đi vào khai thác thương mại.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm 1.222,352 tỉ đồng và 97,2 triệu USD. ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: “Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là điều không thể tránh khỏi…”.

Theo đó ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho rằng cử tri đòi hỏi Chính phủ, Quốc hội phải xử lý nghiêm những sai phạm này. Nếu không tới đây Nhà nước giao cho Bộ GTVT quản lý dự án sân bay Long Thành, đường bộ cao tốc Bắc-Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỉ đồng thì thất thoát lớn là điều khó tránh khỏi.

“Tôi thấm thía với câu nói của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế trên trường quốc tế như ngày hôm nay nhưng trước hết còn rất nhiều khó khăn thách thức. Một trong những thách thức mà ĐBQH nhìn thấy là thu ngân sách năm 2018 tăng 3% nhưng có chiều hướng sụt giảm mạnh, những năm gần đây nguồn thu ở ba khu vực chính không đạt dự toán, hai đầu tàu kinh tế TP.HCM và Hà Nội hai năm liên tục hụt thu, tình trạng thất thu thuế còn rất lớn, nợ thuế tăng, thất thoát lãng phí trong đầu tư đất đai còn lớn. Nên Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn trong thời gian tới” - ĐB Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ sự lo lắng.

Về giáo dục, ĐB Nguyễn Hữu Cầu tỏ ra thất vọng với đổi mới thi cử và cải cách giáo dục với kỳ thi THPT quốc gia vì có quá nhiều lỗ hổng.

“Năm 2017 đề thi quá dễ tạo ra cơn mưa điểm 10 gấp 40 lần năm 2016 và bi kịch khi có những em 30 điểm vẫn trượt đại học. Năm 2018 lại quá khó và phát hiện động trời trong thi cử. Đây là điểm đen không nên có trong lịch sử, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo khắc phục….” - vị đại biểu kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm