Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng

Từ ngày 10-1, những công đoạn cuối của các tiểu cảnh trong đường hoa Nguyễn Huệ đã được chuyển từ những xưởng sản xuất ở khu du lịch Tân Cảng, Văn Thánh và Bình Quới để mang ra lắp ráp tại đường hoa. Dự kiến năm nay sẽ có hơn 300.000 chậu hoa được đưa ra trưng bày phục vụ các tiểu cảnh dọc trục đường Nguyễn Huệ. Từ đầu tuần này, trục đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ và Ngô Đức Kế cũng sẽ được chuẩn bị cho Lễ hội đường sách xuân Nhâm Thìn 2012. Đường hoa và đường sách đều khai mạc vào 19 giờ ngày 20-1 (27 tết) và kéo dài đến 22 giờ ngày 26-1 (mùng 4 tết).

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 1

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 2

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 3

Năm nay đường hoa sẽ được thực hiện theo các chủ đề: Vườn mai Bác Hồ, Truyền thuyết hóa rồng, Đất nước trọn niềm vui Vươn đến tương lai. Vượt ra khỏi những mô hình thường thấy từ đường hoa các năm, năm nay dự án đường hoa Nguyễn Huệ ngoài các mô hình rồng, không gian thể hiện nét đẹp biển đảo, được trải rộng trên trục đường Nguyễn Huệ. Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Công ty Saigontourist, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội tết 2012, thì đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ thay đổi đến 90% so với những năm trước. Đây là thông tin đáng kỳ vọng về một sức bật mới mẻ cho đường hoa - vốn luôn là địa điểm mong chờ của người dân thành phố mỗi dịp xuân về.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 4

Với năm Nhâm Thìn, mô hình rồng sẽ là biểu tượng xuyên suốt của đường hoa Nguyễn Huệ, vì thế ngay cổng chào của đường hoa là đại cảnh Rồng chào xuân uốn lượn trên mây. Mô hình rồng dài 26 m, cao 5 m do nghệ nhân Nguyễn Minh Phương đảm nhận với phần nền mây bằng chất liệu đan tre do nghệ nhân Chiêm Thành Liêm sáng tác là điểm nhấn đặc biệt cho đường hoa.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 5

Bên cạnh đại cảnh rồng còn những tiểu cảnh như mô hình năm con rồng nhỏ (ngũ long) tượng trưng cho kim ,mộc, thủy, hỏa, thổ. Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương cho biết thân rồng được lắp ghép bằng hàng ngàn sợi lục bình cùng những miếng lục bình hình tròn để tạo hình vảy rồng.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 6

Đồi ốc hoa, ngọc trai hoa… là ý tưởng lạ, độc đáo khi mang hình ảnh quê biển vào giữa lòng thành phố.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 7

Đường hoa xuân 2012 sẽ giống một Việt Nam thu nhỏ với đủ đầy những không gian văn hóa vùng miền được sắp xếp bằng các tiểu cảnh với muôn sắc hoa trải dọc trục đường Nguyễn Huệ. Phác thảo những nón quai thao hoa tại đường hoa năm nay.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 8

Biểu tượng chim lạc của văn hóa Việt cũng được tái hiện để chở hoa trong đường hoa.

Đường hoa tết tràn ngập ý tưởng ảnh 9

Ông đồ, câu đối đỏ đã xuất hiện tại nhiều góc đường ở TP.HCM từ giữa tuần qua. Rộn ràng nhất là khu vực Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Phố ông đồ tại đây sẽ kéo dài đến hết ngày 22-1. Góc phố Trương Định - Điện Biên Phủ cũng có rất nhiều ông đồ.

Tại Lễ hội đường sách 2012 bên cạnh khu phục vụ thiếu nhi thành phố với nhiều loại sách giáo dục, sách giải trí, truyện tranh và tham gia các trò chơi dân gian; Lễ hội đường sách còn giới thiệu và trưng bày một số loại hình sách hiện đại như sách điện tử và khu vực dành riêng cho người khiếm thị.

Sự hội tụ của nhiều mô hình, cảnh sắc nhằm làm mới cho đường hoa cũng như những thay đổi trong đường sách hứa hẹn người dân TP.HCM và du khách có một mùa lễ hội rộn ràng, lung linh hơn.

Hội hoa xuân

Từ ngày 18-1 (tức 25 tháng Chạp) đến 28-1 (6 tháng Giêng năm Nhâm Thìn) tại khu vực xung quanh Công trường Quốc tế và Công viên Tao Đàn, quận 1 sẽ diễn ra Hội hoa xuân 2012. Hội hoa xuân năm nay được chia thành ba khu vực chính gồm: Khu phục vụ các hoạt động lễ hội, ca múa nhạc và hai khu phục vụ trưng bày hoa - cá kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật của nghệ nhân trong và ngoài nước với tổng cộng hơn 8.000 hiện vật.

Các hoạt động lễ hội đón năm mới của TP

1. Đường phố tỏa sáng đón năm mới: Trang trí ánh sáng đèn bốn tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Duẩn (26-12-2011 đến 3-2-2012).

2. Ngày hội bánh tét: Thi nấu bánh tét tại các quận, huyện và trao tặng 10.000 bánh tét từ thiện (16-1 đến 20-1).

3. Đường hoa Nguyễn Huệ: Chủ đề “Việt Nam - quê hương tôi”, khai mạc lúc 19 giờ ngày 20-1, bế mạc lúc 22 giờ ngày 26-1 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 tết Nhâm Thìn).

4. Giao thừa tết Nguyên đán: Ca nhạc tại đường Nguyễn Huệ, từ 21 giờ đến 24 giờ ngày 22-1. Bắn pháo hoa tại hầm Thủ Thiêm (đầu hầm phía quận 2), Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) và một số quận, huyện.

5. Biểu diễn ngoài trời tại các khách sạn thuộc Saigontourist (20-1 đến 26-1).

Trên bến dưới thuyền…

Từ ngày 9-1, chợ hoa xuân đầu tiên tại TP.HCM đã khai mạc ngã ba đường Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông, phường 13, quận 8. Chợ hoa quận 8 là chợ hoa tết mang đậm dấu ấn truyền thống trên bến dưới thuyền ở dọc tuyến bờ kè bến Bình Đông và cảng Phú Định.

Chợ hoa ở công viên

Từ ngày 16 đến 22-1 (tức là từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp) tại ba công viên: Gia Định (400 sạp), Lê Văn Tám (100 sạp), 23-9 (900 sạp) và tại 56 điểm trên địa bàn 13 quận, huyện các chợ hoa tết sẽ lần lượt khai mạc.

Hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Riêng Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng mừng xuân Nhâm Thìn 2012 (khai mạc ngày 16-1) sẽ gồm bốn khu vực cảnh quan (Vườn Xuân, Đường Xuân, Bến Xuân, Góp Xuân), khu vực mua sắm tết (500 gian hàng hoa, cây cảnh và 200 gian hàng đặc sản tết), khu vực sân khấu có chương trình văn nghệ phục vụ miễn phí hàng đêm.

Q.TRANG - Q.VIỆT

QUỲNH TRANG - VIÊN VIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm