Đường 'tử thần' Nguyễn Duy Trinh cần gấp rút mở rộng

Sở GTVT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban dự án giao thông) đang khẩn trương tìm các giải pháp trước mắt và lâu dài để đầu tư mở rộng đoạn đường tử thần Nguyễn Duy Trinh, dài khoảng 1,6 km lên xuống cảng Phú Hữu (quận 9).

Các loại xe container, xe bồn chở bê tông tươi chen lấn, choán hết mặt đường Nguyễn Duy Trinh, buộc xe máy phải leo lên lề. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Nép vô, không chết liền

Liên tiếp trong các sáng 29, 30-6 và 1-7, có mặt trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Võ Chí Công kéo dài đến trước đường rẽ xuống cảng Phú Hữu, chúng tôi chứng kiến cảnh xe container, xe tải nặng đi lại nườm nượp. Có lúc chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đếm được có gần 250 lượt xe trọng tải lớn đi lại trên đoạn đường này

9 giờ sáng 29-6, khi đang loay hoay ghi nhận tình hình giao thông thì nhiều người dân ngồi ở quán cà phê gần đó liên tục la hét yêu cầu chúng tôi di chuyển vào vị trí an toàn hơn. Một người đàn ông chạy ra nhắc nhở: “Đứng sát vô trong này đi, xe nó tới nó hốt liền đó. Đường chật, xe đông khó né lắm. Đi vô đi, nhiều người chết kiểu vậy lắm rồi”.

12 giờ trưa cùng ngày, xe container biển số 82C-038.26 di chuyển từ hướng cảng ra vòng xoay Phú Hữu, khi đến đoạn trước nhà thờ Phú Hữu thì lấn sang làn đường bên cạnh. Cú đánh lái khiến xe container biển số 51C-994.20 đang chạy hướng ngược lại phải leo sát vỉa hè, ép sát hàng chục người đi xe máy bên cạnh khiến những người này bị một phen hốt hoảng.

Mặc dù tránh được va chạm nhưng hai chiếc xe container không thể tiếp tục di chuyển vì đang ở tư thế đấu đầu nhau và phần đuôi xe choán hết mặt đường. Lúc này, hàng trăm người điều khiển xe máy phải di chuyển trên vỉa hè và luồn lách khó khăn trong kẽ hở giữa những chiếc xe container. Phải mất khoảng 15 phút sau, chiếc xe container 51C-994.20 mới thoát khỏi điểm kẹt.

Tạm mượn đường công vụ của cao tốc

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết vừa qua, Sở đã giao Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ đẩy nhanh việc nghiên cứu mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường ra vào cảng Phú Hữu (quận 9) theo đúng quy hoạch 30 m.

Trước mắt, trong khi chờ hoàn thành dự án trên và chờ ghi vốn từ ngân sách, Sở GTVT đề ra nhiều phương án để giảm thiểu tai nạn trên tuyến đường này. Cụ thể, Sở GTVT TP yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT tập trung xử lý xe tải, xe sơmi rơmoóc dừng, đỗ không đúng quy định trên đường Nguyễn Duy Trinh và các tuyến đường lân cận.

Đồng thời, Sở GTVT TP cũng nghiên cứu làm đường lưu thông dưới dạ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, lắp đặt camera để kiểm tra, xử phạt các vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh. Nghiên cứu, nâng cấp đường công vụ của tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để cho xe tải và sơmi rơmoóc lưu thông, cấm tuyệt đối xe tải lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh để đảm bảo an toàn giao thông. Dự kiến kinh phí là 70 tỉ đồng.

Cấp bách lắm rồi

Mặc dù là đoạn đường tử thần trong suốt nhiều năm qua nhưng trong danh mục các công trình dự kiến khởi công năm 2018-2019 không có tên đoạn đường Nguyễn Duy Trinh nêu trên.

Chiều 1-7, ông Nguyễn Vinh Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông, cho biết ban vừa nhận được văn bản của UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. “Tai nạn liên tiếp xảy ra nên đây được xem là dự án giao thông trọng điểm, cấp bách trong năm 2019. Hiện ban đang trong giai đoạn rà soát, lập dự án đưa qua Sở GTVT thẩm định, lên kế hoạch triển khai, báo cáo UBND TP… Sau khi báo cáo được UBND TP thông qua kế hoạch ngân sách thì dự án mới có thể triển khai được. Đến lúc nào triển khai nâng cấp, mở rộng cũng chưa thể xác định được” - ông Ninh nói.

Hiện nay, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh lên xuống cảng Phú Hữu (quận 9) là tuyến đường hẹp, không có dải phân cách. Người dân sống tại khu vực này cho biết mòn mỏi chờ đợi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng để giảm bớt tai nạn giao thông, người dân có thể yên tâm hơn khi ra đường.

Loay hoay BT hay vốn ngân sách

Từ năm 2015, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh từ 7 m lên quy mô 30 m, đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990, dài 1,6 km, theo hình thức BT với số tiền khoảng 930 tỉ đồng.

Khi đó, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) sẵn sàng cho TP mượn 300 tỉ đồng không lãi suất trong ba năm để làm dự án. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng (khoảng 700 tỉ đồng) sẽ do TP thực hiện. 

Tháng 3-2018, sau chuyến khảo sát thực tế, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn lên xuống cảng Phú Hữu là cần thiết nhưng vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn. Kẹt nỗi, năm 2018-2019, dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh không nằm trong kế hoạch vốn ngân sách trung hạn. Cùng lúc này, dự án BT được “nhắc” lại nhưng khi đó TP đang tạm ngưng triển khai các dự án BT trên địa bàn để rà soát lại quy trình nên dự án BT đường Nguyễn Duy Trinh… đứng hình luôn.

“Nhiều năm qua, TP chưa xác định được là dùng vốn ngân sách hay BT để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Nay do quá cấp bách, liệu có dùng ngân sách để mở đường hay không thì cũng phải… chờ” - một cán bộ Sở GTVT nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy