F0 ở các khu phong tỏa tăng cao, TP.HCM ra văn bản khẩn

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn về tăng cường các biện pháp quản lý các khu phong tỏa trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm vẫn ở mức cao, đa số ca nhiễm mới tại các khu phong tỏa, cho thấy việc quản lý tại các khu phong tỏa còn chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Đáng chú ý, thực tế cho thấy đã có sự lây lan trong khu phong tỏa làm số F0 tăng lên nhiều lần so với số F0 có sẵn trong khu phong tỏa khi vừa được phát hiện.

Vì vậy, UBND TP chỉ đạo các địa phương tăng cường một số biện pháp quản lý các khu phong tỏa.

Trước hết về xác định phạm vi khu vực phong tỏa, trên cơ sở đánh giá vị trí, diện tích, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ, ảnh hưởng đến sự lây nhiễm dịch bệnh, UBND TP yêu cầu các địa phương xác định phạm vi phong tỏa phù hợp (không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1, nhưng cũng không quá rộng ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân).

Việc xác định phạm vi phong tỏa sẽ dựa vào các yếu tố: số ca F0 được phát hiện ngay trước lúc phong tỏa và vị trí sinh sống của các ca F0 này; các yếu tố ảnh hưởng đến sự lây nhiễm của khu vực có F0 (mức độ giao lưu tiếp xúc của F0, môi trường sống tại khu vực đó, tình trạng nhà ở…).

Việc xác định phạm vi phong tỏa cần có sự tham mưu của Trung tâm Y tế của địa phương đó.

Sau khi xác định phạm vi khu vực phong tỏa, UBND TP yêu cầu các địa phương nhanh chóng “làm sạch, làm xanh” khu vực đó.

Trong đó, cần nhanh chóng xét nghiệm (bằng test nhanh trước, PCR sau) và đưa tất cả những người có nguy cơ cao (F0, F1 phát hiện thêm khi xét nghiệm) ra khỏi khu phong tỏa, đưa đến các cơ sở cách ly tại TP Thủ Đức và các quận huyện. Cách lỵ tại nhà đối với những trường hợp F0, F1 có đủ điều kiện.

Về giải tỏa khu phong tỏa, UBND TP yêu cầu làm việc này trên nguyên tắc giải tỏa từng phần, trước tiên là khu vực ít nguy cơ, đến khu vực nguy cơ vừa và sau cùng là khu vực nguy cơ rất cao.

Một khu vực đạt tiêu chuẩn giải tỏa nhưng còn hộ phải tiếp tục cách ly (hộ có F1 cách lý tại nhà, hộ có F1 trở về tiếp tục cách ly tại nhà, hộ có F0 sau điều trị tiếp tục cách ly tại nhà...) cũng được giải tỏa và tiếp tục quản lý nghiêm các hộ còn phải cách ly cho đến hết thời gian cách ly theo quy định.

Tiêu chí xem xét giải tỏa từng phần: Đối với khu vực có nguy cơ thấp: xét nghiệm lại lần 01 sau 05 ngày, không phát hiện thêm F0 mới; Khu vực có nguy cơ vừa; xét nghiệm lần 2 sau 5 ngày, không phát hiện F0 mới; Khu vực có nguy cơ rất cao: xét nghiệm lần 3 sau 5 ngày, không phát hiện F0 mới.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương thành lập Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa với sự tham gia của công an, quân đội, y tế, lực lượng thanh niên xung phong tình nguyện viên của Thành Đoàn, các đoàn thể, trưởng các khu phố… để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Tổ công tác cũng có nhiệm vụ tổ chức “đi chợ thay”, tiếp nhận nhu yếu phẩm thiết yếu từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, điều phối, cung cấp cho các hộ dân trong khu phong tỏa; không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Tổ công tác phải tổ chức lực lượng công an, quân đội thường xuyên tuần tra, giám sát, đảm bảo thực hiện giản cách của người dân, các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Từ đó, có hình thức cưỡng chế, xử phạt thật nghiêm đối với những hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

UBND TP khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy