Formosa phớt lờ cảnh báo, giao chất thải nguy hại cho Công ty MTĐT Kỳ Anh

Chiều 3-8, Thiếu tá Đặng Quang Niềm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Đã triệu tập các đối tượng liên quan trong vụ án này để phục vụ điều tra”.

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong vụ chôn lấp 267 tấn chất thải nguy hại (có chứa xyanua vượt ngưỡng) phía Formosa Hà Tĩnh cũng phải chịu trách nhiệm chính. Bởi từ ngày 14-6-2016, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Formosa Hà Tĩnh nêu rõ Công ty MTĐT Kỳ Anh không đủ điều kiện, không được xử lý chất thải công nghiệp. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn phớt lờ và vẫn ký kết và bàn giao chất thải nguy hại cho công ty trên.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết hơn 267 tấn chất thải nguy hại bị chôn vào trang trại và công viên môi trường đã được cất bốc hết và niêm phong, lưu kho ở nhà máy của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Số chất thải này sẽ được xử lý theo quy trình của rác thải độc hại.

Tuy nhiên, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Chính xác hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có nhà máy nào đủ điều kiện xử lý bùn thải công nghiệp cũng như bùn thải nguy hại”. Vì vậy, Hà Tĩnh có thể sẽ hợp đồng với Công ty Phú Hà đưa ra Phú Thọ để xử lý.

Ngoài số hơn 390 tấn chất thải nguy hại trên (có chứa xyanua vượt ngưỡng), trước đó đoàn giám sát của Bộ TN&MT kiểm tra cho thấy trong khuôn viên Formosa Hà Tĩnh còn tồn đọng hơn 700 tấn chất thải bùn đen có nguồn gốc từ bể lắng tại tổ xử lý chất thải công nghiệp. 700 tấn chất thải này cũng chưa được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm