'Formosa thuê chúng tôi chở chất thải đi đổ 2,8 triệu đồng/chuyến'

Trưa 14-7, ông Hà cho biết khoảng tháng 5-2015, cán bộ của Công ty Formosa Hà Tĩnh biết Hợp tác xã Dịch vụ sinh thái Thiên Cầm có thu gom rác nên đã liên lạc đến thuê chở bùn bánh mang đi đổ. Chất thải này màu đen, nhão, dẻo, có mùi hôi thối.

Chất thải từ dự án Formosa Hà Tĩnh đổ vào bãi rác thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) màu đen, lỏng, bốc mùi hôi thối.

"Lúc đó, tôi có trực tiếp vào Công ty Formosa Hà Tĩnh gặp và họ có đưa cho chúng tôi công văn của Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh trả lời về việc kết quả phân tích chất lượng bùn thải sinh hoạt của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Công văn này chúng tôi thấy chất thải không nguy hại nên nhận chở chất thải bùn bánh cho Formosa Hà Tĩnh đưa đi đổ ở bãi rác.

Lúc đó, hai bên chưa ký kết hợp đồng nhưng chúng tôi thuê ô tô tải vào Công ty Formosa chở chất thải đưa đi đổ ở bãi rác thị trấn Thiên Cầm. Do chất thải lỏng nên chúng tôi phải mua bạt 200.000 đồng/xe để lót vào thùng xe tải để không rỉ nước xuống đường và tiền công hết 1,6 triệu đồng/chuyến.

Khi chúng tôi chở được ba chuyến với khoảng 15 tấn chất thải thì bị cơ quan chức năng ở thị trấn Thiên Cầm và Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ xe. Lúc đó, cơ quan chức năng và công an họ không phạt chúng tôi mà chỉ giữ xe một ngày rồi thả. Từ đó đến nay, chúng tôi không chở chất thải của Formosa Hà Tĩnh nữa. Dù không có hợp đồng nhưng họ trả kinh phí thuê chúng tôi chở chất thải đi đổ 2,8 triệu đồng/chuyến xe tải loại năm tấn". Thời gian qua, tôi cũng kiến nghị cơ quan chức năng phân tích làm rõ chất thải đó có độc hại hay không nhưng họ không trả lời. Nếu có độc hại thì phía Công ty Formosa Hà Tĩnh đã lừa chúng tôi, chúng tôi sẽ kiện họ".

Chất thải màu đen chở từ Formosa Hà Tĩnh về không xử lý đổ lên bãi rác, gần khu dân cư.

Còn ông Hoàng Bá Tình (58 tuổi, nhà ở gần bãi rác thị trấn Thiên Cầm) cho biết: "Thực tế họ đã chở khoảng 15 xe chất thải từ Formosa về đổ lên bãi rác. Sau đó có hai thanh niên lạ mặt đi xe máy đến nói với chúng tôi "coi chừng chất thải đó độc, ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe" nên tôi đi báo cơ quan chức năng bắt giữ, cấm xe tải đổ chất thải từ Formosa lên bãi rác này. Tôi năm nay đã nhiều tuổi rồi nhưng chúng tôi rất lo cho sức khỏe con cháu về sau".


Ông Hoàng Bá Vỹ, Phó Trưởng Công an thị trấn Thiên Cầm, cho biết: "Có bao nhiêu chuyến xe tải chở chất thải từ Formosa về đổ lên bãi rác thị trấn Thiên Cầm thì không thống kê cụ thể được. Nhưng rõ ràng là có bắt quả tang một xe tải đến đổ chất thải màu đen từ Formosa. Sự việc sau đó chính quyền huyện Cẩm Xuyên thụ lý".

Theo ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: "Anh em có báo cáo là có 8-10 xe chở chất thải đổ vào bãi rác thị trấn Thiên Cầm và đã giao Phòng TN&MT huyện xử lý". Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên cho rằng Phòng liên hệ với Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT và Viện Công nghệ môi trường nhưng được báo cáo gặp khó khăn trong lấy mẫu phân tích nên sau đó không lấy mẫu gửi đi phân tích, làm rõ.

Bãi rác thị trấn Thiên Cầm gần biển.

Chiều 14-7, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã cử cán bộ đến khai quật lấy mẫu chất thải từ Formosa đã đổ vào bãi rác thị trấn Thiên Cầm gửi đi phân tích, làm rõ xem chất thải này có độc hại không.

Trong khi đó, ngày 14-7, người dân ở phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết họ hoang mang, lo lắng khi phát hiện hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt có chữ Trung Quốc đổ chất đống (dự kiến hàng trăm tấn) trong rừng dự án ODA, 327 thuộc phường Kỳ Phương. Người dân nghi ngờ đây là rác thải từ dự án Formosa Hà Tĩnh "lén lút" đổ vào rừng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm