Ga Đà Nẵng: “Cò” vé lộng hành

Ngày 6-1, ông Đỗ Thái Lâm, Phó Trưởng ga Đà Nẵng, cho biết: Vé tàu chạy trong các ngày 13 đến 22-1 (tức 20 đến 29 tháng Chạp) từ Đà Nẵng đi các tỉnh từ Nghệ An trở ra đều đã bán hết. Còn sau tết, vé tàu tuyến Đà Nẵng - TP.HCM từ ngày 27-1 đến 1-2 (mùng 5 đến mùng 10 tháng Giêng) cũng không còn. Ông Lê Viết Hoàng, Giám đốc Công ty Quản lý bến và dịch vụ Đà Nẵng, cũng thông tin: Hiện nhiều hãng xe đò đã thông báo hết vé trong các ngày cao điểm trước và sau tết. Riêng một số hãng thông báo chỉ bán vé trước thời điểm xe gần xuất bến, không bán trước.

Do không mua được vé tàu trong ga, nhiều hành khách phải chấp nhận tìm đến “vé chợ đen” với giá cắt cổ. Đáng nói, các “cò” vé hoạt động rất công khai trước cổng ga Đà Nẵng mà không bị lực lượng chức năng ngăn chặn. Chiều 6-1, vừa tấp vào bãi đỗ xe trước cổng nhà ga Đà Nẵng, chúng tôi bị hai “cò” vé ùa ra chặn xe rao hàng: “Mua vé tàu không em? Muốn đi ngày nào cũng có…”. Khi biết chúng tôi muốn mua hai vé tàu ra Thanh Hóa vào ngày 25 tháng Chạp, “cò” H. lôi ra một xấp vé để kiểm tra. “Còn hai vé nhưng đã có người đặt trước, em chịu khó mua vé ra Nam Định đi, giá không chênh lệch bao nhiêu”. Vừa nói, “cò” H. vừa móc ra một tấm vé tàu Thống Nhất đi Nam Định và ra giá 450.000 đồng/vé (chênh khoảng 100.000 đồng so với giá chính thức), đồng thời khẳng định sẽ gửi người còn lại cho người nhà trên tàu (!?).

Ga Đà Nẵng: “Cò” vé lộng hành ảnh 1

“Cò”vé H. (cầm điện thoại) đang “rao hàng” ngay trước ga Đà Nẵng. Ảnh: CTV

Anh Nguyễn Thế Nam, một tài xế taxi đón khách ở đây, cho biết H. chỉ là “cò” “cấp 1”, bán thuê cho “đầu nậu” để hưởng hoa hồng. Nếu muốn mua vé với giá mềm hơn thì phải vào sâu bên trong ga sẽ có “đầu nậu” bán. Theo anh Nam, cứ đến gần tết là các “cò” hoạt động tấp nập. Càng gần tết thì vé chợ đen càng bị “thổi” lên cao, trung bình mỗi “cò” kiếm được 200.000-300.000 đồng/ngày. “Số vé tàu này do “đầu nậu” mua tích trữ từ trước, chờ thời điểm khan hiếm mới bung ra kiếm lời” - anh Nam nói.

Đúng như lời anh Nam, khi chúng tôi vừa bước vào cửa nhà ga, mấy “cò” vé đã xúm lại lôi kéo. Một “cò” vé tên K. kéo tôi ra một góc hỏi cần vé đi đâu sẽ đáp ứng ngay. Lấy hai tấm vé tàu Thống Nhất đi Hà Nội ngày 24 tháng Chạp, K. ra giá 550.000 đồng/vé (giá vé thực tế chỉ có 450.000 đồng). Thấy chúng tôi chê đắt, K. cười nói: “Giờ em cứ vào phòng vé hỏi mua được vé tàu đi Hà Nội mấy ngày đó, anh mua lại cao gấp đôi”. Khi hỏi mua vé bên ngoài có cần làm thêm thủ tục gì mới được lên tàu, K. khẳng định không cần. Đang ngã giá với K. thì H. dùng số điện thoại 0905.716… gọi đến báo đã lấy được hai vé đi Thanh Hóa theo yêu cầu của chúng tôi!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các vé tàu hành khách trả lại nhà ga đều bị rơi vào tay các “cò”. Một “cò” ở gần quán cà phê Hỏa Xa (sát bên ga Đà Nẵng) tiết lộ: “Chỉ cần có người trả vé tàu thì người của tôi sẽ báo đến lấy. Càng cận tết thì giá vé càng cao nên em tranh thủ lấy sớm đi”.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm