Gần 2.000 tỉ đồng cho 5 dự án chống kẹt xe ở Tân Sơn Nhất
(PLO)- Sở GTVT cho rằng cần phải có cơ chế đặc thù thì mới đẩy nhanh tiến độ các dự án để kịp thời giải quyết tình trạng kẹt xe xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đó là năm dự án: Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, quận Tân Bình;

Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), quận Phú Nhuận;

Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình;

Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình. Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp.

Khu vực  xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Ảnh Nguyễn Tân
Khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Đó là thông tin trong văn bản của Sở GTVT đề xuất TP cơ chế đặc thù thực hiện các dự án nhằm giải quyết ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Sở GTVT, năm dự án nêu trên được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư và hiện chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục trình thẩm định theo phê duyệt theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng việc triển khai thực hiện đầu tư theo các trình tự, quy định đối với các công trình bình thường sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, trong khi đó tình hình ùn tắc giao thông khu vực sân bay ngày càng phức tạp, vì vậy cần phải có cơ chế đặc thù để triển khai nhanh các dự án.

tháo gỡ kẹt xe
Theo Sở GTVT, lượng hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chủ yếu đi theo đường Trường Sơn, quận Tân Bình đồng thời đường Trường Sơn được sử dụng chung cho các phương tiện có hướng lưu thông từ các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương qua khu vực quận Tân Bình và khu vực trung tâm TP và ngược lại. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Riêng đối với hai dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, Sở GTVT đề nghị TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức chỉ định thầu (hình thức rút gọn) đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế; chỉ định thầu bước thi công xây. Đồng thời, UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực và kinh nghiệm. 

VIỆT HOA