Gần 83.000 người được đặc xá trong 8 năm

Thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 21-11 bộ này đã tổ chức hội nghị tổng kết tám năm thi hành Luật Đặc xá (2008-2015) và năm năm thi hành Luật Thi hành án hình sự (2011-2015).

Bộ Công an cho biết trong tám năm thi hành Luật Đặc xá, Chủ tịch nước đã bảy lần ban hành quyết định về đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước (sáu lần đã thực hiện xong); đã đặc xá cho gần 82.000 phạm nhân và gần 1.000 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường dân sự, án phí và nghĩa vụ dân sự khác. Tổng số tiền mà những phạm nhân được đề nghị đặc xá và thân nhân của họ đã nộp là hơn 1.000 tỉ đồng.

Cũng theo báo cáo của công an các địa phương, có gần 50.000 người được đặc xá có việc làm và thu nhập, tạm ổn định cuộc sống; chỉ có hơn 1.000 người có hành vi vi phạm pháp luật, tái phạm tội, chiếm tỉ lệ 1,21%.

Đối với Luật Thi hành án hình sự, sau năm năm, đã trả tự do cho gần 450.000 người chấp hành xong hình phạt tù. Trong đó, tha hết án gồm hơn 280.000 người; đặc xá hơn 44.000 người và gần 125.000 người đã chấp hành xong hình phạt tại xã, phường, thị trấn.

Gần 83.000 người được đặc xá trong vòng tám năm qua. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngoài những kết quả đạt được, Bộ Công an cho rằng việc thi hành Luật Đặc xá còn phát hiện nhiều bất cập. Ví dụ diện được đặc xá, tha tù trước thời hạn với số lượng lớn, đối tượng rộng nên phần nào mất đi ý nghĩa đặc ân của Nhà nước đối với người phạm tội; số lượng người được hoãn, tạm đình chỉ được đặc xá không nhỏ cũng làm giảm đi ý nghĩa của việc đặc xá trong trường hợp đặc biệt…

Trong khi đó, Luật Thi hành án hình sự cũng chưa quy định cụ thể, rõ ràng quyền công dân bị tước bỏ, quyền bị hạn chế và quyền được pháp luật bảo vệ đối với phạm nhân, dẫn đến việc tổ chức thực hiện chưa thống nhất, tùy tiện trong vận dụng; trình tự, thủ tục, kinh phí giám định pháp y, giám định y khoa còn nhiều vướng mắc trong thực hiện…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng thời đề nghị lực lượng CAND thực hiện nhiều nhiệm vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đặc xá và thi hành án hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm