Gần 900 người có liên quan trong vụ vỡ nợ 200 tỷ đồng

Ngày 2-5, nguồn tin của PLO cho biết liên quan đến vụ vỡ hụi lên đến 200 tỷ đồng với gần 900 người bị hại tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận vẫn đang tiếp tục làm rõ và chưa có quyết định khởi tố vụ án; khởi tố bị can.

Bà Lại làm chủ 300 dây hụi với gần 900 người chơi hụi

Trước đó vào ngày 29-4, tại cuộc giao ban báo chí tháng 4-2021, Đại tá Trần Đình Thiện, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận đã cung cấp thông tin xác minh ban đầu.

Cụ thể, ngày 10-1, bà Lê Thị Lại (57 tuổi) ngụ Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam là người làm chủ nhiều dây hụi tiền tỷ bỏ trốn. Công an tỉnh đã xác minh ban đầu và ra quyết định truy tìm.

Đến 8 giờ ngày 12-1, bà Lê Thị Lại đến cơ quan công trình diện. Quá trình làm việc, bà Lại khai nhận từ 2005 đến nay bà Lại làm chủ khoảng 300 dây hụi để hưởng huê hồng. Thời gian đầu, bà Lại thanh toán sòng phẳng, đầy đủ cho người chơi nên nhiều người tin tưởng tham gia. Quá trình chơi, có nhiều người nuôi chờ hốt hụi chót nên bà Lại tự hốt hụi và chịu lỗ tiền. Ban đầu tiền lỗ ít nên bà Lại tự xoay sở bù lỗ được. Tuy nhiên do số lượng người tham gia ngày càng đông nên chủ hụi mất khả năng thanh toán.

Để chữa cháy, khi có người hốt hụi, không có tiền thanh toán, bà Lại chủ động đặt vấn đề với người hốt hụi lấy số tiền vừa hốt tiếp tục tham gia chồng hụi để thu lợi nhiều hơn. Tin tưởng chủ hụi là người uy tín lâu năm, những người chơi hụi khi hốt hụi đều không lấy tiền mà chuyển hết số tiền trên tiếp tục chồng hụi. Hàng tháng, những người này tính toán với chủ hụi tiền lời để đóng tiền hụi...

Đến tháng 10-2020, do có nhiều dây hụi kết thúc, người chơi đồng loạt yêu cầu thanh toán không đồng ý tiếp tục chồng hụi nên bà Lại mất khả năng thanh toán.

Đại tá Trần Đình Thiện cung cấp thông tin

Ngoài ra bà Lại còn vay hơn 40 tỷ đồng của 114 người với lãi suất từ 2-3%/tháng (đến nay chưa trả) và cho 24 người vay lại hơn 19 tỷ đồng với lãi suất 3-6%/tháng (những người vay cũng chưa trả cho bà Lại).

Tổng số người tham gia chơi hụi bị thiệt hại là 865 người và trên cơ sở đơn tố cáo, hiện đã xác định bà Lại có hành vi chiếm đoạt khoảng 200 tỷ đồng.
Đối với thông tin: Hàng trăm người vây chủ hụi vỡ nợ 200 tỉ đồng mà PLO đã phản ảnh, theo Đại tá Thiện là chính xác.

Công an Phú Thủy đưa bà Lại lên xe cảnh sát

Cụ thể, chiều 1-4, bà Lại xuất hiện tại văn phòng một công ty bảo hiểm ở Phan Thiết để tất toán, rút tiền bảo hiểm. Tại đây, một chủ nợ của bà Lại phát hiện đã gọi điện thoại cho nhiều chủ nợ khác đến và Công an phường Phú Thủy (Phan Thiết) phải đưa về trụ sở.

Đại tá Trần Đình Thiện cho biết đây là vụ việc phức tạp, xảy ra nhiều năm trước, liên quan nhiều người, số tiền nợ đặc biệt lớn nên cần có thời gian để tập trung xác minh làm rõ. “Hiện Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mời bà Lại cùng các chủ nợ làm việc nhằm cân đối đầy đủ đầu vào, đầu ra để xác định có hay không dấu hiệu của tội phạm để xử lý theo qui định”, Đại tá Thiện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm