Gần một nửa người chơi 'hàng đá' ở độ tuổi từ 13 đến 18

“Một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên nhận thức chưa đúng sự nguy hại của ma túy tổng hợp, cho là không gây nghiện nên người sử dụng gia tăng, trẻ hóa. Đây là nhận thức sai lầm, cực kỳ nguy hiểm…”. Trung tướng, PGS-TS Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát kiêm Cục trưởng C47, cho biết như trên.

Nhận thức sai về ma túy đá

. Phóng viên: Thưa Trung tướng, trong các hội nghị có nêu thực trạng là ma túy đang tấn công mạnh mẽ vào lớp trẻ. Ông có thể khái quát vấn nạn này?

Trung tướng, PGS-TS Đồng Đại Lộc

+ Trung tướng, PGS-TS Đồng Đại Lộc (ảnh): Theo thống kê đến cuối năm 2017, toàn quốc có gần 223.000 người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 3.163 người so với năm 2016 ở 58 địa phương).

Trong 21 tỉnh, thành có phân loại thì số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm gần một nửa…

Còn khảo sát của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (tháng 3-2017), người sử dụng ma túy đá tại ba thành phố lớn đang trẻ hóa. Độ tuổi bình quân sử dụng ma túy đá tại Hà Nội, TP.HCM là 18, còn tại Hải Phòng là 17. Trong số này, đáng chú ý là có tới gần 40% số em ở tuổi 13 trở lên.

. Trung tướng cho rằng nhiều người lao vào ma túy vì nhận thức sai?

+ Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của các loại ma túy nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là thuốc lá, sử dụng để gây hưng phấn, sành điệu, như một trò chơi vô hại mà không biết rằng ma túy tổng hợp là hiểm họa và chưa có phác đồ điều trị.

Với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”, Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018 nhằm nhắc nhở về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường, gia đình và toàn xã hội đối với việc giáo dục, giúp đỡ thế hệ trẻ có cuộc sống lành mạnh, không sa vào tệ nạn ma túy.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của ma túy, cần tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng và lớp trẻ về tác hại của ma túy để họ có kỹ năng và lối sống lành mạnh, không bị lôi kéo, rủ rê, không thử tìm cảm giác lạ, tránh lối sống buông thả, sành điệu, học đòi và kiên quyết nói không với ma túy.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em, kịp thời phát hiện và phối hợp với nhà trường, xã hội ngăn chặn không để các em bị lôi cuốn vào tệ nạn này.

Cảnh sát phát hiện ma túy và nhiều người đang phê tại một quán bar ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: N.TÂN

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

. Trung tướng nhận xét sao về công tác tuyên truyền tác hại của ma túy đá lâu nay?

+ Chúng ta đã làm nhưng chưa tốt vì cần thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, từ phòng ngừa, đấu tranh và sự quyết tâm, đồng thuận của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Về phòng ngừa, chúng ta cần nâng cao nhận thức, bản lĩnh cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Khi các em được trang bị đầy đủ kiến thức, hiểu rõ về mối nguy hại của ma túy, các em sẽ không bị lôi kéo, cám dỗ. Làm tốt việc này sẽ cắt giảm nguồn cầu, từ đó sẽ giảm nguồn cung.

Bên cạnh đó phải làm tốt công tác cai nghiện, quản lý người nghiện sau cai, không để phát sinh người nghiện mới.

Kế đến là việc đấu tranh với tội phạm ma túy. Lực lượng công an triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển, sản xuất ma túy để cắt nguồn cung.

Công an cũng phối hợp với các đơn vị chức năng quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện như quán bar, vũ trường, nhà nghỉ, khách sạn…, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

Để thực hiện tốt hai giải pháp trên cần sự vào cuộc, sự quyết tâm, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nhà trường và các bậc phụ huynh. Xã hội phải làm tốt công tác tuyên truyền phòng ngừa, nhà trường phải làm tốt công tác giáo dục, phụ huynh phải làm tốt công tác quản lý, từ đó ngăn ngừa con em sa vào ma túy.

8.429 người ngáo đá được phát hiện trong năm 2016-2017. 

Sửa luật để giúp những người nghiện dưới 18 tuổi

.Bộ Công an đang tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống ma túy và dự kiến bổ sung, sửa đổi một số văn bản pháp luật nhằm phòng, chống ma túy tốt hơn. Trung tướng có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

+ Năm 2000, Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống ma túy. Tám năm sau luật này được sửa đổi, bổ sung và thu được nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, gần 20 năm thực hiện, Luật Phòng, chống ma túy đã bộc lộ một số hạn chế so với thực tiễn và các luật hiện hành, nhất là những mâu thuẫn với Luật Xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là trong công tác cai nghiện, đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Hiện cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp cai nghiện đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Còn nhiều vấn đề khác nên chúng tôi kiến nghị sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy để kịp điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh…

. Cụ thể là gì, thưa Trung tướng?

+ Chúng tôi kiến nghị sửa đổi luật theo hướng phải bổ sung riêng quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong đó sẽ chú trọng hơn nữa về quyền trẻ em, sự giám hộ của gia đình, đoàn thể xã hội và biện pháp quản lý sau cai nghiện để giúp các em hòa nhập với xã hội, cách ly được với ma túy…

. Xin cám ơn Trung tướng.

Theo Cơ quan Phòng, chống ma túy của Liên Hiệp Quốc, tại khu vực Tam giác vàng, tội phạm ma túy có xu hướng chuyển sang sản xuất ma túy tổng hợp. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2018, một số quốc gia tiểu vùng sông Mekong đã bắt giữ số lượng ma túy tổng hợp vượt qua tổng số các vụ bắt giữ trong cả năm 2017. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm