Gần tết, kiểm lâm khó quản lý rừng

Hiện cơ quan này rất cần có sự tham gia, phối hợp và hỗ trợ của các lực lượng chức năng của địa phương.

Theo quy định hiện hành, Kiểm lâm Vườn quốc gia không có thẩm quyền xử lý các vụ vi phạm xảy ra ngoài lâm phận được giao quản lý. Thế nhưng, thực tế các hành vi vận chuyển, mua bán tàng trữ trái phép lâm sản có nguồn gốc từ Vườn Quốc gia Yok Don đều xảy ra ở khu vực vùng đệm.

“Do các cơ quan chức năng ở xa, để giảm thiệt hại nguồn tài nguyên rừng và kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, hằng ngày chúng tôi vẫn phải bất chấp nguy hiểm để triệt phá những tụ điểm mua bán, vận chuyển gỗ trái phép xảy ra ở ngoài lâm phận thuộc Vườn quản lý” - một cán bộ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Don nói.

Cụ thể, mới đây vào ngày 10-1, đơn vị này đã bắt giữ một xe tải đang vận chuyển lượng gỗ lớn không rõ nguồn gốc vào cổng sau một xưởng cưa tại xã Krông Na. Bị kiểm tra và không cho mang gỗ đi, các đối tượng này đã huy động một nhóm người và cả xe đến. Trong khi giằng co, một cán bộ kiểm lâm đã bị thương vào đầu.

Trước đó cũng tại đây, lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Don đã phối hợp với Công an huyện Buôn Đôn thu giữ ba lóng gỗ căm xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm