Gánh nặng trên vai người cha già

Người đàn ông dáng gày gò, đen đúa, đôi mắt trũng buồn vội bước qua cổng TAND Hà Nội để dự phiên xử con gái Biện Thị Hương về tội Mua bán người. Khi bảo vệ cho biết, vụ án được mở lưu động tại TAND quận Hà Đông, ông líu ríu hỏi thăm tới 3 người chở xe ôm rồi mới có người biết địa điểm xử.

Ngồi sau xe, ông nhấp nhổm không yên, chiếc mũ bảo hiểm lật ngửa ra phía sau đầu. Mất gần một giờ đồng hồ, ông cũng đến đúng điểm xét xử. Lúc đó, HĐXX đã làm việc. Thấy ông bước vào phòng, con gái ứa nước mắt, thoáng quay xuống nhìn cha. Ông cũng nghèn nghẹn nơi cổ, đưa ánh mắt an ủi, nói: "Cha đến rồi".

Từ lúc nhìn thấy ông, Hương đứng ngồi không yên trước vành móng ngựa cùng các bị cáo khác. Hơn một năm hai cha con mới được tận mắt nhìn nhau. Ba lần thăm nom trước, ông chỉ được phép gửi quà, tiền lưu ký cho con ở trại tạm giam công an Hà Nội.

Gánh nặng trên vai người cha già ảnh 1

Ngồi trong phòng xử, người cha già khắc khổ luôn trầm tư, mắt nhắm nghiền buồn bã. Ảnh: Việt Dũng.

Trong số 4 người con, ông dành cho Hương, cô con gái lớn nhiều tình thương. Ông bảo, Hương là đứa vất vả, cuộc đời truân chuyên. 21 năm trước, ông đưa cả nhà từ một vùng quê nghèo khó của tỉnh Hà Tĩnh vào vùng kinh tế mới Đăk Lăk với hy vọng thoát khỏi cuộc sống lo từng bữa ăn và cho các con có cơ hội học hành thoát khổ.

Chưa hết cấp 3, Hương vào Đà Nẵng làm ăn và gặp chàng trai xứ Quảng hiền lành làm nghề sửa chữa xe máy. Hai người nên duyên vợ chồng và kéo nhau về Đăk Lăk sinh sống để gần cha mẹ. Anh chồng chăm chỉ nên công việc sửa chữa xe máy giúp mái ấm nhỏ của Hương bớt khó khăn. Cha mẹ hai bên nghèo khó, vợ chồng Hương lai lưng ra làm việc.

Sau khi đứa con trai lớn 5 tuổi, Hương mang thai đứa thứ hai. “Tai họa ập đến với gia đình chúng nó. Chồng Hương bị đột tử, đến nay đã 6 năm, chưa kịp nhìn mặt đứa con gái sau này”, người cha già tâm sự. Cách nhà con gái 3 km nên vợ chồng ông thỉnh thoảng qua thăm, chăm các cháu. Hương dần vực dậy và mở một quán cà phê thư giãn, mưu sinh.

4 năm trước, vợ mất, ông gày sọp người, già nua hơn rất nhiều so với tuổi 60. Ông gắng nuôi hai con trai học ở TP HCM bằng số tiền tích cóp ít ỏi sau hơn 20 năm lao động cực khổ. Thương con gái vất vả, có cân gạo, cân đường ông đem qua cho. Cô con gái thứ hai lấy chồng ở xa, âu cũng an phận. “Một ngày đầu tháng 8/2011, Hương đưa hai đứa nhỏ kêu tôi trông để đi công chuyện vài bữa”, người cha móm mém nhớ lại.

Nhiều ngày sau, ông tìm mọi cách liên lạc với con, chuông điện thoại đổ nhưng không có ai trả lời khiến ông lo lắng. Ông bảo, lúc đó cũng nghĩ đến việc Hương gặp điều không may. Sau 4 ngày Hương bị công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) bắt cùng đồng bọn vì định đưa 4 cô gái bán sang Trung Quốc vào ổ chứa mại dâm. Biết tin, ong suy sụp, thức trắng nhiều đêm. “Nhìn hai đứa nhỏ mà thấy tội nghiệp quá, cha mất sớm, mẹ lại vướng vào vòng lao lý”, nén tiếng thở dài, ông chia sẻ.

Gánh nặng trên vai người cha già ảnh 2

Biện Thị Hương trong phiên xử ngày 23/8 tại TAND Hà Nội. Ảnh: Việt Dũng.

Thời gian đầu, đám nhỏ hỏi mẹ, ông giấu, nói dối chúng rằng Hương đi làm ăn xa. Đầu năm nay, ông mới nói thật cho đứa cháu trai 11 tuổi biết chuyện. Từ ngày con gái bị bắt, gánh nặng kinh tế đè lên vai ông. Xóm làng lời ra tiếng vào, bàn tán khiến ông chua xót. “Tôi già rồi, sức lao động không còn, chỉ biết cậy nhờ anh em tiền nong nuôi các cháu”, người cha già nói và cho hay, mỗi lần ra thăm Hương ở trại tạm giam, ông phải vay tiền đến nay chưa trả xong.

Để ra Hà Nội tham dự phiên tòa xét xử con gái, ông cũng vay mượn người quen. Ông đón chuyến xe khách Đăk Lăk - Hà Nội lăn bánh lúc 4h sáng hôm trước và đến 8h sáng 23/8 về đến thủ đô. Ở đất Hà thành không người thân thích, ông phải chi tiêu nhiều cho việc đi lại. “Âu cũng chỉ muốn gặp con để dặn dò đôi điều gắng cải tạo tốt. Tôi cũng mang một số thuốc vì thấy con bảo bị bệnh”, ông thở dài. Ông bảo, trước khi đi nghe đứa cháu ngoại dặn chuyển lời khuyên tới mẹ mà ông nghẹn giọng. Gửi gắm hai đứa cháu cho hàng xóm, ông tất tả lên đường.

Trong khi HĐXX làm việc, ông hỏi thăm ra chợ mua vài món mặn với hy vọng Hương được phép ăn. Chưa đến lượt bị thẩm vấn, Hương cố ngoái lại phía sau, không thấy cha cô rơm rớm nước mắt. Chỉ vì hám lợi, Hương đã làm khổ các con và cha. Quãng thời gian dài phía trước, hai đứa nhỏ sẽ thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc của mẹ. Ngay cả người cha khắc khổ của Hương vừa thương cũng vừa trách con: “Nó dại dột quá”.

Với tội Mua bán người, Hương bị Tòa án tuyên phạt 9 năm tù, 4 bị cáo khác nhận từ 6 đến 10 năm tù. Lúc Hương bị dẫn giải ra xe chở phạm, người cha già vội chạy theo, dặn dò được dăm ba câu. Ông quên cả mấy món ăn mới mua để ở hành lang phòng xử. Hương nhạt nhòa nước mắt nhờ cậy cha già chăm hai con nhỏ trước khi chiếc xe thùng lăn bánh về trại.

Theo Việt Dũng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm