Gặp rắc rối vì tự nhận là chủ chứa

VKSND TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa chuyển cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thanh Nhàn về tội chứa mại dâm sang TAND TP này sau rất nhiều lần hồ sơ vụ án được trả để điều tra bổ sung, thậm chí đã từng có lần đình chỉ điều tra.

Nhận tội thay vì người tình

Theo hồ sơ, tháng 10-2011, người tình của ông Nhàn là H. đứng tên sang lại một quán cà phê trên đường Trường Chinh (TP Phan Thiết). Dù đứng tên nhưng người bỏ tiền ra sang lại quán và điều hành quán là ông Nguyễn Hữu Hiệp (anh rể H.).

Gọi là quán cà phê nhưng thực chất quán ngăn phòng bán bia, gọi gái mại dâm cho khách và tổ chức hành lạc tại chỗ. Tối 27-2-2012, sau khi đã nhậu với bạn bè say lướt khướt ở nhà một người quen đối diện quán cà phê, đến 21 giờ cùng ngày, ông Nhàn băng qua đường đến quán chơi và ngồi ở ngoài quán nhậu với ông Hiệp. Trước khi ông Nhàn đến, ông Hiệp đã ba lần đưa khách vào phòng rồi gọi gái mại dâm đến bán dâm.

Khoảng 10 phút sau khi ông Nhàn đến quán, Công an tỉnh Bình Thuận đã ập vào bắt quả tang ba cặp nam nữ đang mua bán dâm và đưa tất cả người có mặt trong quán, kể cả ông Nhàn về trụ sở cơ quan điều tra làm việc.

Theo đơn kêu oan của ông Nhàn, trong thời gian lấy lời khai ban đầu ông đã bị dụ cung. Hơn nữa lúc đó ông đã quá say, lại sợ người tình đứng tên quán bị liên lụy khi đang nuôi con nhỏ chưa được hai tuổi của mình nên ông Nhàn khai bừa chính mình là chủ quán.

Công an TP Phan Thiết đã khởi tố, bắt giam ông Nhàn và Hiệp về tội chứa mại dâm, trong đó xác định ông Nhàn đóng vai trò chủ mưu và đã được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Đổi tội danh sai luật

Trong đơn kêu oan, ông Nhàn cho biết sau đó khi được điều tra viên lấy lời khai lại, ông đã khẳng định bị dụ cung, nhận bừa là chủ quán nhưng điều tra viên gạt đi và nói chỉ căn cứ vào biên bản ông tự nhận là chủ quán lúc ban đầu để điều tra.

Sau hơn bốn tháng bị tạm giam, ông Nhàn được tại ngoại về chịu tang cha. Sau đó, ông làm đơn kêu oan, khẳng định mình chỉ vô tình đến quán nhậu chứ không phải là chủ quán hoặc tham gia điều hành đường dây bán dâm. Tuy nhiên, VKSND TP Phan Thiết vẫn chuyển cáo trạng sang tòa truy tố ông Nhàn với vai trò chủ mưu.

Nhận thấy hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn, thiếu căn cứ khẳng định tư cách chủ quán và vai trò chủ mưu của ông Nhàn nên TAND TP Phan Thiết đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 5-2013, cơ quan điều tra Công an TP Phan Thiết có kết luận điều tra bổ sung, cho biết không có căn cứ xác định ông Nhàn là chủ quán. Vì vậy cùng ngày, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nhàn và chuyển hồ sơ đến VKS đề nghị truy tố một mình Hiệp về tội chứa mại dâm. Đối với việc ông Nhàn kêu oan do bị dụ cung, theo cơ quan điều tra, tại biên bản phạm tội quả tang và những lời khai ban đầu, ông Nhàn đều khai mình là chủ quán, do đó việc ông Nhàn cho rằng bị dụ cung là không có cơ sở.

Ông Nhàn làm đơn yêu cầu VKSND TP Phan Thiết bồi thường do bị khởi tố, bắt giam oan hơn bốn tháng. Bất ngờ tháng 7-2013, Công an TP Phan Thiết đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với ông Nhàn từ tội chứa mại dâm sang tội… khai báo gian dối! Điều đáng nói là tội khai báo gian dối chỉ áp dụng cho người giám định, phiên dịch, người làm chứng tham gia tố tụng mà cung cấp tài liệu sai sự thật. Trong khi trước đó, ông Nhàn là bị can và cơ quan điều tra chưa khi nào xác định ông Nhàn tham gia tố tụng với tư cách nhân chứng cả.

Thế nhưng tháng 8-2013, VKSND TP Phan Thiết vẫn phê chuẩn quyết định thay đổi tội danh này. Ông Nhàn khiếu nại thì VKSND TP Phan Thiết cho rằng đã làm đúng nên ra quyết định bác đơn.

Phát hiện sai lầm nghiêm trọng của cấp dưới, tháng 10-2013, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định yêu cầu VKSND TP Phan Thiết hủy bỏ các quyết định liên quan đến việc thay đổi tội danh không có căn cứ trên và hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nhàn.

Lại bị truy tố tội cũ

Ngoài việc sửa sai, VKSND tỉnh còn yêu cầu VKSND TP Phan Thiết trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra đối với bị can Nguyễn Thanh Nhàn về tội chứa mại dâm. Tháng 1-2014, VKSND TP Phan Thiết đã ra lệnh bắt tạm giam ông Nhàn cho đến nay.

Sau hơn hai năm, từ một nghi can bị khởi tố, truy tố tội chứa mại dâm, sau đó được đình chỉ điều tra rồi thay đổi tội danh sai luật, cuối cùng ông Nhàn lại bị truy tố như ban đầu dù không có chứng cứ kết tội nào mới. Điều đáng nói là trước đó, TAND TP Phan Thiết đã thấy thiếu cơ sở để quy kết ông Nhàn là chủ quán và liên quan đến việc phạm tội. Chính cơ quan điều tra đã thừa nhận không có căn cứ xác định ông Nhàn là chủ quán nên mới từng đình chỉ điều tra. Được biết đã có rất nhiều nhân chứng tự nguyện gửi đơn đến cơ quan điều tra khẳng định ông Nhàn không phải là chủ quán mà chỉ là người vô tình đến chơi rồi bị bắt nhầm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ án này.

PHƯƠNG NAM

 

Trái luật, làm oan

Trong vụ án này, ông Nhàn có lỗi là nhận tội trong lời khai ban đầu. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 72 BLTTHS 2003, lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội. Cạnh đó, Điều 10 BLTTHS 2003 cũng quy định: Cơ quan điều tra, VKS và tòa phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

Như vậy, dù ông Nhàn nhận tội ban đầu nhưng sau đó đã khai lại, khẳng định mình không liên quan thì các cơ quan tố tụng phải có trách nhiệm xác định sự thật. Việc cố kết tội cho bằng được, thể hiện qua việc đổi tội danh sai luật, rồi phục hồi điều tra sau khi đã đình chỉ là trái quy định của BLTTHS 2003, làm oan người vô tội.

Một thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm