GĐ Công an Nghệ An phản pháo ý kiến ĐB Minh Hiền

Mở đầu phần tranh luận, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho rằng một ĐBQH có quyền phát biểu quan điểm của mình và chịu trách nhiệm trước cử tri, trước QH về những quan điểm đó. Mỗi ý kiến của ĐBQH đều có một sự lan tỏa, ảnh hưởng rất lớn đến cử tri, bởi đó là khuôn vàng thước ngọc nên hầu hết các ĐB đều nhắc nhở, trăn trở và phải đưa ra một nhận xét, đánh giá làm sao khách quan, công tâm, công bằng, không công bằng cũng không thái quá.

GĐ Công an Nghệ An phản pháo ý kiến ĐB Minh Hiền ảnh 1
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu: "Đây là sự quy kết một chiều, lấy cá biệt không phổ biến để đánh giá phủ nhận cả một chính sách pháp luật lẫn thực tiễn thành quả...".

Ông Cầu nêu lại ý kiến ĐB Hiền cho rằng có một nghịch lý: Lĩnh vực nào có Luật phòng, chống; lĩnh vực nào có chương trình phòng ngừa thì kết quả ngược lại và chứng minh đánh giá này bằng cách viện dẫn tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường phát hiện tăng. Tội phạm đã tấn công vào sân bay, trường học, trẻ em. Từ đó, ĐB đặt ra câu hỏi vì sao những nghịch lý ấy vẫn kéo dài, phải chăng tính nghiêm minh, sự minh bạch không được coi trọng trong công tác xây dựng pháp luật.

“Theo tôi, đây là sự quy kết một chiều, lấy cá biệt không phổ biến để đánh giá phủ nhận cả một chính sách pháp luật lẫn thực tiễn thành quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm” - ông Cầu nói.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng tội phạm là một hiện tượng xã hội, tồn tại khách quan, không có quốc gia, vùng lãnh thổ nào không có tội phạm... Vấn đề tội phạm ở nước nào, ít hay nhiều, rất trầm trọng hoặc đặc biệt trầm trọng, để nhận thức được tình hình tội phạm không còn cách nào khác là phải dựa vào số liệu thống kê.

“Nghiên cứu ba báo cáo tư pháp thì tình hình tội phạm năm 2017 giảm hơn so với năm 2016. Trong đó tội phạm về trật tự xã hội giảm 5,48% về số vụ và 8,08% số bị can; tội phạm có tổ chức giảm 45,86%...  Đây là những tội phạm rõ, tức là nó xảy ra công khai, nhân dân ai cũng nhìn thấy. Nếu ĐBQH nghi ngờ về những con số này có thể yêu cầu các cơ quan tư pháp giải trình” - ông Cầu nói.

Ngoài ra, quốc tế khi công bố bản đồ rủi ro về du lịch năm 2017 đã xếp Việt Nam vào những quốc gia lý tưởng để du lịch với mức độ nguy hiểm thấp nhất. Nhóm quốc gia này tỉ lệ tội phạm thấp, tình trạng bạo lực do phân biệt chủng tộc, chính trị hoặc bất ổn dân sự không phổ biến, các hành vi khủng bố rất ít khi xảy ra...

“ĐB Hiền cho rằng tội phạm ma túy, môi trường, tham nhũng phát hiện tăng đi ngược với Luật Phòng chống tội phạm. Đây là góc nhìn một chiều, không xem xét tình hình theo quan điểm lịch sử và cụ thể” - ông Cầu nói và phân tích, tội phạm ma túy, môi trường và tham nhũng là tội phạm ẩn, nghĩa là người dân không biết tội phạm đó đã xảy ra, tội phạm chỉ bị phát giác qua công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

GĐ Công an Nghệ An phản pháo ý kiến ĐB Minh Hiền ảnh 2
Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền: "Lĩnh vực nào có Luật Phòng, chống; có chương trình phòng ngừa, giảm thiểu thì kết quả thực hiện thường có chiều hướng ngược lại".

“Ở góc nhìn tích cực thì đây là thành tích, là dấu hiệu đấu tranh tích cực mà chính sách pháp luật của chúng ta đã đạt được” - ĐB Cầu nhấn mạnh.

“Giả sử không có Luật Phòng, chống ma túy, không có luật PCTN, không có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua thì tội phạm đó sẽ đi về đâu? Phải chăng là sự tàn khốc của tội phạm ma túy ở một số quốc gia. Phải chăng bằng cách bắn chết hàng ngàn người, hàng ngàn đối tượng không qua xét xử đã nói lên điều đó” - ông Cầu đặt câu hỏi.

“Cuối cùng tội phạm đã tấn công vào trường học, sân bay và trẻ em. Chính phủ đã thừa nhận điều này trong báo cáo của mình nhưng những vụ đó đếm trên đầu ngón tay. Nếu so với hơn 74.000 vụ án mà tòa án xét xử trong năm 2017 thì đó là con sức hết sức nhỏ nhoi, cá biệt mà thôi” - giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kết luận.

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền cũng dẫn lại việc tháng 9 vừa qua, một người mẹ đơn thân đã viết đơn xin trút bỏ quyền được tự do của mình, vì không còn sức đề kháng với những bế tắc vây quanh. Chị bắt buộc phải chấp nhận hành vi đồi bại của kẻ khác trong lúc bị đe dọa nhằm bảo vệ tính mạng bản thân và hai con nhỏ, trong khi kẻ gây tội cũng đã thừa nhận hành vi của mình.

“Nhưng rồi cơ quan điều tra cho rằng đó là sự đồng tình, là thông dâm, không phải hiếp dâm và tổ chức họp báo công khai. Danh tính, bí mật đời tư của ba mẹ con bị ảnh hưởng trầm trọng. Họ bị chà đạp, kỳ thị, thậm chí bị đe dọa” - ĐB Hiền nói.

Không đồng tình, ĐB Phan Thị Mỹ Dung (Long An) đã bấm nút xin tranh luận. Bà Mỹ Dung cho rằng sự việc ĐB Hiền dẫn là không chính xác, việc này đã được các cơ quan tố tụng Long An làm rõ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm