Ghế nóng của 2 tư lệnh ngành

Hôm qua (26-10), Quốc hội (QH) đã bỏ phiếu kín đồng ý phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể (93,08%) làm bộ trưởng Bộ GTVT và ông Lê Minh Khái (94,5%) làm tổng Thanh tra Chính phủ.

Ưu tiên xử lý các vấn đề về BOT

Chia sẻ với báo chí bên hành lang QH, tân bộ trưởng GTVT gửi lời cảm ơn QH đã phê chuẩn đề xuất của Chính phủ về việc bổ nhiệm ông làm bộ trưởng Bộ GTVT và cho biết “đây là một vinh dự, cũng là một trách nhiệm rất lớn của cá nhân”.

“Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để cùng ngành giao thông cố gắng tập trung phát triển ngành giao thông hiện nay và giai đoạn tới” - ông Thể nói.

Theo ông Thể, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, nợ công tăng cao, vốn ODA cũng khó khăn, vốn huy động xã hội còn hạn chế thì nhiệm vụ của ngành giao thông là “rất khó khăn”.

Ông Thể dẫn chứng chuyện BOT giao thông vừa qua được dư luận, báo chí nhắc nhiều mà bản thân Bộ GTVT cũng nhận thấy “mặc dù đã tạo nên một diện mạo mới cho ngành giao thông cả nước song các hạn chế cũng còn nhiều”. Từ đó tân bộ trưởng giao thông cho hay một trong những ưu tiên trước mắt của ông là sẽ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến BOT.

Theo ông Thể, chủ trương của Đảng, Nhà nước về BOT là rất đúng nhưng trong quá trình triển khai thì Bộ GTVT dù đã chủ động song việc tuân thủ luật pháp còn chưa đầy đủ. Nguyên nhân một phần do hành lang pháp lý về vấn đề này chưa được hoàn chỉnh, dù quy định gần đây đã dần chặt chẽ hơn.

“Cách đây vài ngày, Ủy ban Thường vụ QH cũng đã có nghị quyết về vấn đề BOT. Tôi nghĩ tới đây Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ, QH, nếu cần thiết thì có thể nâng cấp nghị quyết, nghị định về BOT thành một pháp lệnh hoặc luật” - ông Thể thông tin và cho rằng lúc đó hành lang pháp lý để thực hiện những dự án BOT sẽ đảm bảo hơn.

“Cuối cùng là phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp. Còn về cái chung, tôi nghĩ là nếu không làm BOT thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông được” - tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông Thể cũng cho hay sẽ sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc-Nam và sân bay quốc tế Long Thành. Cùng đó là sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời sẽ đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội, TP.HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tập trung thanh tra tập đoàn, dự án thua lỗ lớn

Chia sẻ với báo chí bằng văn bản, tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay ông thấy đây là “niềm vinh dự lớn và trách nhiệm nặng nề” khi đứng ở vị trí “rất nóng” này.

Ông cho hay sẽ cùng với tập thể, cán bộ toàn ngành thanh tra “nỗ lực, phấn đấu cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ” với sáu nhiệm vụ chính.

Trước nhất là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhất là thanh tra làm rõ, xử lý sai phạm tại các dự án gây thua lỗ lớn.

Cùng đó là tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng tiêu cực.

Tân tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho hay sẽ tập trung kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị và các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng thời chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về thời gian báo cáo kết quả thanh tra, công bố, công khai kết luận thanh tra…, khắc phục những hạn chế trong giám sát và xử lý sau thanh tra.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của ngành thanh tra là cùng các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung Luật PCTN, Luật Tố cáo, bảo đảm chất lượng và tính khả thi. Điều này nhằm góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về thanh tra…

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cũng đề cập đến việc đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thi hành công vụ, tăng cường kiểm soát chất lượng thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra.

Kỳ vọng vào sức trẻ và trình độ chuyên môn

Chia sẻ bên hành lang QH, nhiều đại biểu QH cho hay tân bộ trưởng GTVT và tổng Thanh tra Chính phủ đều có thế mạnh là tuổi trẻ, từng kinh qua công tác tại địa phương và có kinh nghiệm chuyên môn ở vị trí mới đảm nhiệm.

Cụ thể, tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mới 51 tuổi (quê ở Tháp Mười, Đồng Tháp), là tiến sĩ ngành giao thông vận tải đường bộ. Ông cũng đã có quá trình công tác lâu dài trong ngành giao thông, năm 2013 ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ GTVT. Năm 2015 ông Thể được phân công làm bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, trước khi đứng vào vị trí bộ trưởng Bộ GTVT.

Còn tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái mới 53 tuổi (quê huyện Phước Long, Bạc Liêu) là thạc sĩ kế toán kiểm toán. Ông từng công tác trên nhiều cương vị tại cơ quan Kiểm toán Nhà nước. Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm phó tổng Kiểm toán Nhà nước. Năm 2015, ông giữ chức bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm