Giả chữ ký chủ tịch xã tham ô hơn 150 triệu nhưng chỉ bị cảnh cáo

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An (Phú Yên), vừa cho biết UBND huyện đã ban hành quyết định nâng lương đối với bà Võ Thị Hồng Tuyết, kế toán ngân sách xã An Thọ.

Đồng thời ông Thành cũng thừa nhận bà Tuyết có hành vi tham ô và huyện đang làm quy trình để kỷ luật cảnh cáo đối với bà.

Giải thích việc phi lý này, ông Thành nói: “Theo quy định, ngày 26-3 là đến thời hạn nâng lương cho bà Tuyết. Ngày 27-7, hội đồng nâng lương của huyện họp và thấy thời điểm đó chưa có kết luận về sai sót của bà Tuyết nên hội đồng thống nhất nâng lương cho bà ấy”.

PV hỏi: “Ngày 8-8 đã có kết luận sai phạm của bà Tuyết rồi nhưng vì sao UBND huyện vẫn ký quyết định nâng lương?”. Ông Thành nói: “Quyết định đó do phó chủ tịch huyện ký. Nếu tinh ý thì phải dời lại”.

Trước đó, ngày 3-8, Ban Thường vụ Huyện ủy họp nghe Ủy ban Kiểm tra báo cáo, đề nghị xem xét kỷ luật đối với bà Tuyết. Ngày 8-8, Ban Thường vụ Huyện ủy có kết luận về các sai phạm của bà Tuyết, thống nhất thi hành kỷ luật bà này với hình thức như trên. Cùng ngày, UBND huyện ban hành quyết định nâng lương đối với bà Tuyết!

Theo hồ sơ ban đầu, cuối tháng 5-2016, UBND xã An Thọ phát hiện bà Tuyết - đảng ủy viên, đại biểu HĐND xã, kế toán ngân sách xã, rút tiền ngân sách của xã để sử dụng cá nhân. Sau nhiều cuộc làm việc, đấu tranh, ngày 28-5, bà Tuyết làm bản tường trình thừa nhận lấy của xã hơn 21 triệu đồng để bỏ túi riêng. Hai ngày sau đó bà Tuyết tiếp tục thừa nhận đã chiếm đoạt gần 127 triệu đồng. Sau đó các cơ quan chức năng vào cuộc, phát hiện thêm nhiều sai phạm nghiêm trọng khác của bà Tuyết.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy An cho biết lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, bà Tuyết đã tạo dựng nhiều chứng từ khống, giả chữ ký của chủ tịch - chủ tài khoản UBND xã An Thọ, rút 156 triệu đồng của Nhà nước. Chiêu thức của bà Tuyết là chuyển khoản cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm ở TP Tuy Hòa với nội dung mua văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng. Sau đó, bà Tuyết nhận lại tiền từ các doanh nghiệp, cửa hàng theo tỉ lệ bà Tuyết 65%, các doanh nghiệp, cửa hàng 35% trên tổng số tiền được chuyển khoản. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác định hành vi của bà Tuyết là vi phạm pháp luật.

Kết luận sai phạm của bà Tuyết là tham ô tài sản, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất kỷ luật bằng hình thức khai trừ bà Tuyết ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Huyện ủy lại chỉ đề nghị kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền đối với bà Tuyết.

Theo ông Nguyễn Xuân Lãnh, Bí thư Đảng ủy xã An Thọ, trước đây hội đồng kỷ luật của xã thống nhất đề nghị kỷ luật về mặt chính quyền bằng hình thức hạ bậc lương đối với bà Tuyết. Tuy nhiên, do Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận như trên nên mới đây hội đồng kỷ luật của xã phải họp lại để làm lại quy trình, đề nghị kỷ luật bà Tuyết. Hiện bà Tuyết bị miễn nhiệm đại biểu HĐND xã...

Không xử lý hình sự vì nhân đạo?

Bà Tuyết có hành vi tham ô, tham nhũng. Đúng là hành vi này không thể tha thứ. Về Đảng cần làm nghiêm. Còn pháp luật thì phải nhân đạo. Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất đề nghị chỉ kỷ luật cảnh cáo bà Tuyết về mặt chính quyền vì xét thấy bà này có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do đang làm nhà nên bà Tuyết lấy tiền của Nhà nước, coi như vay mượn, khi bị phát hiện thì nhanh chóng trả lại. Nếu xử lý hình sự, bắt đi tù thì con cái ra sao? Thôi thì mình để cho bà ấy có đường...

Ông LÊ HỒNG PHONG, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra
Huyện ủy Tuy An, Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm