Giá điện nhà trọ vẫn chót vót

Theo Chỉ thị 11/2010 (ban hành ngày 15-3) của Bộ Công thương, người ở trọ sẽ được mua điện theo giá sinh hoạt bậc thang nếu đáp ứng một số điều kiện (có giấy tạm trú dài hạn, có sự ủy quyền của chủ nhà...). Tuy nhiên, hơn bốn tháng qua nhiều sinh viên, công nhân ở trọ vẫn chưa được hưởng quyền lợi chính đáng của mình.

“Kêu là bị đuổi ngay”

Hiện có khá nhiều sinh viên các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM thuê nhà trọ tại ấp Tân Lập, xã Tân Hòa, huyện Dĩ An, Bình Dương. Anh Hùng (sinh viên Trường Đại học Thể dục Thể thao) cho biết bấy lâu nay mọi người ở đây đều phải trả tiền điện theo giá 3.500 đồng/kWh. Nhiều người đã đề nghị chủ nhà giảm giá điện nhưng không được, sau đó không ai dám nhắc lại vì sợ mất chỗ trọ. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại những dãy nhà trọ tập trung nhiều sinh viên như khu vực đường D2, Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)…

Tại những dãy trọ gần Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), giá điện cũng là nỗi lo lớn của các công nhân ở trọ. Theo một số công nhân khu vực đường Bùi Văn Ba, Huỳnh Tấn Phát, Lý Phục Man…, giá điện ở đây dao động 2.500-3.500 đồng/kWh. Bà Bùi Thị Cầu (quê Thanh Hóa) vào chăm cháu nhỏ cho vợ chồng con gái đều làm công nhân bày tỏ: “Giá điện cao quá, nhiều khi thấy con đóng tiền điện mà phát sốt. Đã vậy đồng hồ điện cứ chạy như tên bắn nhưng kêu mãi mà chủ nhà cũng chẳng chịu thay”. Một chị công nhân trọ ở đường Bùi Văn Ba còn tiết lộ: “Bà chủ nói ở được thì ở, không thì đi chỗ khác vì nhà trọ không thiếu người”.

Giá điện nhà trọ vẫn chót vót ảnh 1

Sinh viên ở trọ hẻm trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh tranh thủ ăn cơm khi trời còn sáng. Để tiết kiệm điện, phòng trọ của họ chỉ lắp một đèn neon nhỏ, khi trời tối chỉ đủ ánh sáng để nhìn thấy nhau. Khi cần học bài, họ sẽ bật đèn bàn nhỏ trên giường của mình. Ảnh: NGỌC NGUYÊN

Như thông lệ, các chủ nhà trọ đều có lý do giải thích việc lấy giá điện cao. Bà Mười, chủ dãy nhà trọ ở khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, cho biết: “Đây là đất thuộc quy hoạch, tôi phải mua lại điện của tổ dân phố nên lấy giá 3.500 đồng/kWh”. Chủ một dãy nhà trọ khác trong khu vực cho hay: “Cả khu vực này đều lấy giá 3.500 đồng/kWh, có nơi còn lấy đến 4.000 đồng/kWh. Tôi mua điện giá cao nên phải bán giá cao chứ!”.

Ngoài lý do trên, lý do chung được nhiều chủ nhà trọ đưa ra là họ không hề biết đến chỉ thị của Bộ Công thương. Bà Hồi, chủ nhà trọ ở đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, nói: “Tôi có biết gì đâu. Xung quanh đây ai cũng tăng nên tôi cũng thế, không có chỗ nào thấp hơn 3.000 đồng/kWh cả”.

Chủ yếu vẫn là tuyên truyền

Theo Công ty Điện lực Tân Thuận, đến hết tháng 6-2010 đã có hơn 34.000 người lao động trong khu vực được hưởng định mức điện mới. Công ty cũng đã lập 11 biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ nhà trọ không chấp hành quy định. Lãnh đạo công ty cho hay khi nhận được phản ánh, công ty đều phối hợp với Phòng Kinh tế và Liên đoàn Lao động quận kiểm tra thực tế, lập biên bản đối với các chủ nhà trọ vi phạm.

“Khó khăn công ty thường gặp khi triển khai quy định mới là chủ nhà trọ né tránh, khai báo không trung thực về giá bán điện. Ngoài ra, người thuê nhà cũng không dám tố cáo trực tiếp các trường hợp chủ nhà thu tiền điện giá cao” - ông Phạm Hoàng Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tân Thuận, nói.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, cho biết: “Trên thực tế, số lượng các hộ kinh doanh phòng trọ liên hệ đăng ký định mức điện rất ít so với danh sách các phường cung cấp. Điện lực Gia Định sẽ tiếp tục có công văn tuyên truyền việc đăng ký định mức điện cho người ở trọ, đồng thời đề nghị các phường tạo điều kiện thuận lợi khi người lao động cần xác nhận tạm trú tại địa phương”.

Sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang nếu đáp ứng đủ điều kiện. Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá, giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành.

(Trích Chỉ thị 11 của Bộ Công thương)

NGỌC NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm