Giá hàng trăm loại thuốc trúng thầu cao bất thường

Ngày 6-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Mai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định, cho biết theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Định đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh này thương lượng lại với các nhà thầu, điều chỉnh giá thuốc cho phù hợp để đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Bước đầu các nhà thầu đồng ý giảm giá 31 mặt hàng, từ vài trăm đồng đến hơn 20.000 đồng cho mỗi mặt hàng.

Giá thuốc cao bất thường

Theo ông Mai, mới đây giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi thuốc generic thuộc dự toán mua sắm thuốc tập trung cấp cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ quý II-2017 đến hết quý I-2018.

Qua rà soát, BHXH Bình Định phát hiện có đến 126 loại thuốc có giá trúng thầu cao hơn từ 10% trở lên so với giá trúng thầu tại các địa phương khác, trong đó có một số loại thuốc cao hơn 40%. “Giám đốc Sở Y tế là chủ tịch hội đồng đấu thầu nhưng chưa xem xét hết nên giá của nhiều loại thuốc cao hơn nhiều nơi” - ông Mai nhận định.

Cũng theo giám đốc BHXH Bình Định, từ năm 2017 BHXH tỉnh được tham gia vào các khâu liên quan đến đấu thầu thuốc nên cơ quan này mới có điều kiện so sánh giá thuốc với các địa phương khác. “Trước đây BHXH tỉnh không biết giá thuốc ở các địa phương khác. Vì không có dữ liệu nên cũng không rõ giá thuốc trúng thầu cung cấp cho các cơ sở y tế trong tỉnh là cao hay thấp. Mặt khác, việc điều tra thị trường còn kém, chưa có chuyên gia trong lĩnh vực này để tìm hiểu mới phát hiện được chênh lệch giá thuốc. Khi giá thuốc cao sẽ gây thiệt hại cho BHXH và người bệnh có BHYT phải gánh chịu” - ông Mai nói.

Người bệnh thiệt thòi khi các cơ sở y tế phải mua thuốc giá cao. Trong ảnh: Người dân chờ nhận thuốc bảo hiểm y tế. Ảnh: TẤN LỘC

Giám đốc Sở Y tế: Phát hiện giá cao hơn 40% là tốt

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, thừa nhận giá thuốc trúng thầu ở Bình Định có cao hơn các địa phương khác. “Tuy nhiên, BHXH Việt Nam lấy giá thuốc trúng thầu ở một đơn vị cách đây sáu tháng để so sánh, cho rằng giá thuốc trúng thầu ở Bình Định cao là không hợp lý” - ông Hùng nói.

Ông Hùng phân tích các yếu tố liên quan đến giá thuốc như thị trường, khu vực, khoảng cách địa lý… và cho là: “Giá còn tùy thuộc vào nhà thầu, tùy theo thị trường của họ nên giá chênh lệch là đương nhiên! Nếu đấu thầu tập trung toàn quốc thì may ra mới có giá thống nhất. Thực ra giá trúng thầu ở Bình Định không chênh lệch quá lớn, cũng không có sự nâng giá bất thường”.

Tuy nhiên, khi PV đề cập có những loại thuốc có giá cao hơn đến 40%, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định phân bua: “Đó là cá biệt. Phát hiện ra được như vậy là rất tốt. Mình sẽ thương lượng với họ lại. Ngay sau khi có kết quả đấu thầu, chúng tôi đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rà soát lại ngay rồi nhưng nhiều quá! Cái khó nữa không biết lấy mốc giá của đơn vị nào để rà soát, so sánh; lấy thông tin nào, ở đâu để làm thang chuẩn được”.

Ông Hùng cho rằng đã tổ chức đấu thầu, chấm thầu đúng quy trình, quy định nhưng sau khi nhận công văn của BHXH Bình Định, Sở Y tế đã gửi văn bản đến 18 nhà thầu cung cấp 126 loại thuốc có giá trúng thầu cao hơn so với các địa phương khác đề nghị thương lượng lại giá thuốc.

“Đến nay đã có một số nhà thầu gửi văn bản trả lời đồng ý giảm giá một số loại thuốc, một số vẫn giữ nguyên giá trúng thầu. Mặt hàng nào họ không chịu giảm thì bàn tiếp. Nếu nhà thầu không đồng ý thì mình không có quyền buộc họ được. Việc tổ chức đấu thầu, trúng thầu đúng quy định nên về mặt luật pháp mình không có quyền buộc nhà thầu phải hạ giá thuốc” - ông Hùng nói.

Lọ thuốc 63.000 đồng, Bình Định mua 105.000 đồng

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, trong 126 mặt hàng thuốc có giá trúng thầu cao hơn các địa phương khác thì 80 sản phẩm là của Công ty CP Dược-Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar). Đây cũng là nhà thầu cung ứng thuốc có tổng giá trị lớn nhất với tổng số tiền hơn 253,5 tỉ đồng với 583 mặt hàng.

Trong văn bản gửi Sở Y tế, Bidiphar cho biết sẽ giảm giá 28 mặt hàng. Công ty CP Dược TW Medipharco-Tenamyd (Thừa Thiên-Huế) đồng ý giảm giá ba mặt hàng.

Riêng Bidiphar đồng ý giảm giá thuốc Calcillinat F100 từ 105.000 đồng/lọ xuống còn 79.800 đồng/lọ; thuốc Fludacil 500 giá trúng thầu 54.600 đồng/lọ, giảm còn 46.998 đồng/lọ; thuốc Calcillinat F50 có giá 62.790 đồng/hộp, giảm còn 55.650 đồng/hộp… Tuy nhiên, theo bảng giá tham khảo của BHXH Việt Nam vừa cập nhật, Calcilinat F100 tại Nghệ An chỉ 63.000 đồng/lọ và nhiều mặt hàng khác cao bất thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm