Gia Lai: Hàng ngàn trụ tiêu ngã đổ do lốc xoáy

Ông Ngô Ngọc Sinh-Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai vừa cho biết tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương kiểm tra, thống kê thiệt hại và sớm báo cáo về UBND tỉnh để có hướng xử lý khắc phục.

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng, đến ngày 16-9 đã có hơn 5.000 trụ tiêu ở huyện Đak Đoa bị tổn thất nặng nề do mưa kèm lốc xoáy. Tại xã Đak Krong, có 12 hộ bị thiệt hại nặng tập trung chủ yếu ở thôn Đê Thung với hơn 3.000 trụ tiêu bị gãy đổ, trong đó có 2.000 trụ tiêu kinh doanh.

Tại xã Đak Sơ Mei, có 12 hộ dân bị thiệt hại do lốc xoáy làm hư hỏng nhiều hoa màu và hơn 2.000 trụ tiêu.

Tại hiện trường, những trụ hồ tiêu trĩu quả phút chốc đã bị quật ngã chỏng chơ, lộ cả gốc rễ.

Người dân sửa sang lại vườn cây mong vớt vát phần nào

Người dân sửa sang lại vườn cây mong vớt vát phần nào

Nhà ông Nguyễn Xuân Cất (thôn Đê Goh, xã Đak Sơ Mei) có hơn 700 trụ tiêu cùng 0,2ha chanh dây bị lốc xoáy càn quét. Ông buồn bã nói: “Sáng ra thấy cả vườn ngã rạp, đổ đống, nhìn muốn khóc mà không ra nước mắt. Lốc đi qua thì đành chịu chứ còn biết kêu ai bây giờ. Gia đình phải mướn nhân công để dựng lại vườn tiêu ngã đổ, vướt vát được cây nào hay cây đấy. Còn số chanh dây đang vào vụ thu hoạch thì coi như mất sạch. Thời gian tới, chắc chắn là gia đình chẳng có bất cứ nguồn thu nào rồi, buồn quá chú ơi”.

Cùng chung số phận, ông Dương Thanh Hải (thôn Đê Thung, xã Đak Krong) buồn bã nói: “Vườn tiêu nhà tôi có 500 trụ bắt đầu vào mùa kinh doanh, dự tính năm nay thu không dưới 400 triệu đồng mà nay bị lốc quét sạch sẽ, nhiều cây bị đứt cả gốc, có cây lộ cả rễ, không sớm thì muộn cũng chết do nhiễm bệnh. Giờ cũng phải cố gắng dựng lại trụ. Của mất đi phải cố gắng hốt lại chút ít chứ biết làm gì hơn”.

Ông Hải bên vườn tiêu bị ngã đổ

Ông Hải bên vườn tiêu bị ngã đổ

Hàng xóm nhà ông Hải là bà Nguyễn Thị Thơm có hơn 2.000 trụ tiêu bị lốc quét rơi rụng tả tơi. Chị Thơm cho biết, hơn 70% vườn tiêu bị hư hại gần hết, 1.200 trụ bị ngã đổ khó có khả năng phục hồi. Mấy hôm nay gia đình đã chi hơn 100 triệu đồng để thuê công, mua trụ, dây kẽm… dựng lại các cây tiêu bị ngã. “Vườn tiêu tôi đầu tư hơn 1 tỷ đồng, chuẩn bị mùa này thu nhưng giờ thành công dã tràng rồi”, chị Thơm nói.

Ông Mai Tấn Lợi-Chánh VP UBND huyện Đak Đoa cho biết huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp khảo sát thiệt hại để có hướng khắc phục, hỗ trợ, riêng các hộ có cây bị ngã đổ có thể dựng lên lại thì sẽ cử cán bộ cùng dân khắc phục.

“Hiện huyện cũng chưa nắm được con số thiệt hại chính thức do mới nhận báo cáo ban đầu từ địa phương gửi lên, khi nào có đầy đủ sẽ thông tin cho báo chí”, ông Lợi nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.