Gia Lai: Không thu tiền người từ vùng dịch về cách ly tập trung

Chiều ngày 9-10, UBND tỉnh Gia Lai có thông tin liên quan đến phòng chống COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 28-5 đến sáng nay, toàn tỉnh phát hiện 720 ca nhiễm SARS-CoV-2. Đến thời điểm báo cáo có 382 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, có ba trường hợp tử vong, hiện còn 350 trường hợp đang cách ly, điều trị (kể cả 144 trường hợp tái dương tính).

Từ ngày 1-10, khi TP.HCM và một số tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, số người dân của tỉnh Gia Lai làm việc từ các tỉnh này đã tự phát, ồ ạt về , đi qua tỉnh Gia Lai với số lượng lớn, mà cao điểm là từ ngày 3-10 đến 6-10.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã kịp thời ban hành các Công điện, Công văn hỏa tốc chỉ đạo; lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các huyện, thị xã, các lực lượng chức năng kịp thời phân luồng, kiểm tra, tổ chức đưa công dân của Gia Lai về cách ly tập trung. Đồng thời, dẫn đường, bố trí xe vận chuyển, hỗ trợ thực phẩm, thức ăn, nước uống, xăng cho công dân đi qua tỉnh đảm bảo an toàn, an sinh.

Qua đánh giá nguy cơ, yếu tố dịch tễ trong quá trình di chuyển, sinh hoạt và tiêm chủng, đánh giá đặc thù, điều kiện gia đình, đời sống của hầu hết số công dân về tỉnh; để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo kịp thời an sinh xã hội, Ban Chỉ đạo tỉnh thống nhất:

+ Tổ chức cách ly tập trung tất cả số công dân đi về tỉnh từ vùng dịch để tránh nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Giao cho Sở Y tế hướng dẫn các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, các khu cách ly tập trung khẩn trương phân loại công dân đã tiêm 2 mũi, 1 mũi vắc xin, đã mắc COVID-19 xuất viện để sàng lọc, xét nghiệm, đánh giá dịch tễ, tổ chức cách ly theo phòng, phân khu. Giám sát theo quy định trên cơ sở sàng lọc, phân loại để xử lý phù hợp về điều kiện, thời gian cách ly đưa về cách ly tại nhà khi đủ điều kiện…

+ Do số công dân đi về từ vùng dịch đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, vì vậy không thu tiền ăn/sinh hoạt trong thời gian cách ly tập trung. Trước mắt tỉnh cho ứng kinh phí để đảm bảo tiền ăn, sinh hoạt cho bà con. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổng hợp nhu cầu kinh phí, tham mưu UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho chủ chủ trương…

Trong những ngày qua, số người ở TP.HCM, Bình Dương về các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai...rất đông.

Đối với việc đón công dân của tỉnh đang ở địa phương có dịch, tỉnh Gia Lai đã có kế hoạch đón 1.000 công dân có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Đã tổ chức đón đợt 1 là 193 công dân về bằng phương tiện máy bay. Đợt tháng 8-2021: đã tổ chức đón 22 phụ nữ mang thai và 2 trẻ em là con của phụ nữ mang thai đang tạm trú tại tỉnh Bình Dương gặp khó khăn để hỗ trợ đưa về tỉnh. Đợt tháng 9-2021 đã tổ chức đón 247 công dân là những trường hợp phụ nữ mang thai và trẻ em từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM gặp khó khăn để hỗ trợ đưa về tỉnh.

Kế hoạch dự kiến trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại danh sách, hỗ trợ bằng tiền mặt và tiếp tục đón về với các đối tượng là phụ nữ mang thai: 248; trẻ em con phụ nữ mang thai: 41; người đi khám chữa bệnh: 611; học sinh: 1.913; giáo viện: 34 người bị mắc kẹt tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Thời gian dự kiến giữa tháng 10-2021…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm