Giá nông sản tăng mạnh sau lũ vẫn không có hàng bán

Sáng 18-12, mực nước các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang xuống.

Các tuyến đường ngập nặng ở Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc và TP Tam Kỳ đã có thể lưu thông trở lại bình thường. Một số tuyến vùng trũng ngập ở huyện Duy Xuyên và xã Cẩm Kim (TP Hội An) còn ngập. Ngay khu lũ rút, người dân đã tranh thủ thu dọn đồ đạc.

“Lụt chi mà lụt kinh rứa”

Bà Liên phải đưa gà lên nhà trên tránh lũ

“Mấy ngày trước nước lên nhanh quá, tôi đã già lại sống một mình nên có mấy con gà, tôi đưa lên hẳn trên nhà trên để chúng khỏi đuối nước chết. Giờ nước xuống rồi, tôi đã có thể đem chúng ra vườn sau. Lụt chi mà lụt kinh rứa”, bà Võ Thị Liên (90 tuổi, ngụ xã Điện Phong) nói.

Ngồi ủ rũ, ông Nguyễn Văn Trung (thôn Đình An, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) thở dài. Hai vợ chồng già chỉ có mấy sào rau để bán, nuôi thêm vài con heo lấy tiền tiêu tết. Vậy mà lũ lên làm hư hỏng hết.

Người dân bắt đầu dọn dẹp

“Đây đã lần thứ ba liên tiếp chúng tôi vất vả trong lũ. Tiền giống và phân bổi vào mấy sào rau đã hơn chục triệu, giờ thấy đắng họng quá”, ông nói.

Nhiều người dân cũng giống như ông Trung, bà Liên, thấp thỏm mong nước xuống càng nhanh càng tốt để cứu vãn tài sản được ít nào hay ít đó.

Hoa màu coi như không còn

Trong khi đó, tại xã Duy Thành, nhiều nông dân chỉ biết khóc ròng vì gần như toàn bộ hoa màu đã hư hại.

Hàng trăm hecta đậu cove, bí, khổ qua và dưa leo đều bị ngập úng, thối gốc toàn bộ.

Ông Tiền (Duy Xuyên) buồn bã vì mấy sào đậu và bí đã bị lũ nhấn chìm làm hư hỏng nặng

Anh Nguyễn Văn Tiền (thôn 5) chỉ biết đứng như trời trồng trên đám đậu phộng mới chỉ cao tới nửa gang tay bị ngâm nước lũ bốn ngày, hư hỏng hoàn toàn. Hàng chục triệu đồng coi như cuốn trôi ra biển.

Gần đó, bà Trần Thị Hồng đang cố vớt vát mấy cộng rau lang mới trồng sau đợt lũ vừa qua.

Hàng hóa khan hiếm, giá cả leo thang

Cũng từ sáng nay, ngay khi nước lũ rút khỏi khu chợ Hội An, người dân và tiểu thương lại nhộn nhịp bán buôn.

Do nước lũ nhấn chìm làm hư hại toàn bộ diện tích hoa màu nên rất khan hiếm rau quả để bán, giá cả trong những ngày này tăng gấp đôi, gấp ba

Ghi nhận tại chợ cho thấy giá rau củ và một số vật dụng tăng vọt so với ngày thường. Theo anh Trần Văn Hải, giá rau trước lụt thì có 5.000 đồng/bó mồng tơi và rau lang nhưng bây giờ lên đến ít nhất 10.000 đồng/bó.

Các mặt hàng rau củ quả khác cũng tăng giá gấp đôi, gấp ba và số lượng rau giảm đến một nửa so với thời gian trước.

“Trong tình hình này, giá rau rất khó có thể giảm xuống được”, chị Hoàng Thị Liên, một chủ bán rau ở khu chợ Duy Thành (Duy Xuyên), cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm