‘Giải cứu’ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

“Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu, có báo cáo tổng thể về giao thông tiếp cận của sân bay này với khu vực bên ngoài”. Ngày 26-1, tin từ Bộ GTVT cho biết như trên.

Theo nguồn tin này, đây là một trong các yêu cầu cụ thể của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đặt ra nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của sân bay.

Mở đường vòng quanh sân bay

Được biết đến thời điểm này đã có một số ý tưởng cụ thể được nêu ra trong việc quy hoạch, sắp xếp lại bên trong sân bay và kết nối ra bên ngoài.

Một trong các phương án được đề xuất là mở cổng tiếp cận ở phía bắc sân bay (phía đường Phạm Văn Bạch, Tân Sơn) để tránh phải dồn vào cổng duy nhất ở đường Trường Sơn. Lúc này tuyến đường công vụ (khoảng 8 m) trong sân bay cần được chuyển thành đường công cộng. Tuyến đường này chạy ven hàng rào bên trong sân bay, nếu trở thành đường công cộng sẽ là một “đường vành đai” của sân bay và thuận tiện kết nối với bên ngoài theo nhiều hướng.

Tương tự, ở phía đường Hậu Giang, Thăng Long, đoạn gần siêu thị Superbowl (phường 2, quận Tân Bình) cũng được đề xuất xây thêm một nhà ga tạm, chuyên phục vụ hành khách đi các hãng máy bay giá rẻ. Để phục vụ hành khách đi ở nhà ga này thì nên trổ thêm cổng đi ra đường Hậu Giang, Thăng Long (của khu vực phục vụ hàng hóa) hoặc đường Tân Sơn.

Các đề xuất trên đang được xem xét. Nhưng nguồn tin trên cho biết khi triển khai một số giải pháp trên thì đụng đến một số khu vực do quân đội quản lý nên phải có sự đồng ý từ Bộ Quốc phòng. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các giải pháp trên cần một nguồn kinh phí lớn, trong khi đó kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành đã có nên việc tìm kiếm nguồn vốn sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết để hành khách đi lại ở sân bay được thuận lợi thì phải kết hợp với việc giải quyết ùn ứ ở các điểm bên ngoài, xung quanh sân bay.

Cảnh ùn ứ trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất như thế này thường xuyên diễn ra. (Ảnh chụp vào chiều 26-1) Ảnh: HOÀNG GIANG

Ùn ứ trên đường Hoàng Văn Thụ, khu vực Lăng Cha Cả là một trong nhiều điểm đang được Sở GTVT xem xét điều chỉnh để giải quyết. Ảnh: HOÀNG GIANG

Xây đường trên cao

Theo thống kê, đường Trường Sơn một ngày có khoảng 150.000 lượt phương tiện, gồm các xe ra vào sân bay và xe của người dân đi qua khu vực này để từ các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp… theo đường Phạm Văn Đồng vào quận Tân Bình hoặc ngược lại.

“Qua tết, các nhà thầu sẽ tập trung thi công đường Hồng Hà và Bạch Đằng, là đoạn cuối của tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Dự kiến cuối tháng 8-2016, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành nhưng các điểm giao cắt của dự án với đường Trường Sơn (trước sân bay) và tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đều là đồng mức” - chiều 26-1, đại diện chủ đầu tư đường Vành đai ngoài thông tin.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án xây cầu vượt tại hai nút giao vừa nêu để giải quyết ùn tắc khu vực cửa ngõ dẫn vào sân bay, trong đó đã xác định sơ bộ quy mô cầu vượt từ đường Hồng Hà qua Trường Sơn vào sân bay. Việc còn lại là tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện”.

Ngoài ra, Sở GTVT cho biết đơn vị đã điều chỉnh giao thông kết nối vào nhà ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để tạo thuận lợi cho người dân.

Sở GTVT còn giao đơn vị trực thuộc khảo sát, đánh giá lại thực trạng giao thông ở nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay để có sự phân luồng, điều chỉnh giao thông cho phù hợp. “Những giải pháp đã thực hiện chỉ mang tính chất tình thế. Sở GTVT đang khảo sát, nghiên cứu các giải pháp căn cơ hơn (như làm tàu điện ngầm, xây đường trên cao hoặc điều chỉnh quy hoạch quanh sân bay…) để đảm bảo phục vụ hoạt động của sân bay này trong một thời gian dài nữa” - ông Cường khẳng định.

Từ 29-1, điều chỉnh giao thông quanh sân bay

Từ 29-1, các loại xe tải và xe khách trên 25 chỗ sẽ bị cấm lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sơn từ 6 giờ đến 23 giờ; cấm xe từ ga quốc nội rẽ trái vào đường Trường Sơn; cắt dải phân cách tim đường Trường Sơn (tại đoạn giữa đường Tiền Giang và Cửu Long) để xe quay đầu… Thanh tra Sở GTVT cũng phối hợp xử phạt xe ô tô dừng, đậu quá ba phút để tránh gây ùn ứ trong sân bay, gây ảnh hưởng đến giao thông bên ngoài.

Theo sân bay Tân Sơn Nhất, dịp tết Nguyên đán năm nay được nghỉ khoảng chín ngày nên lượng khách đi lại (về quê hoặc du lịch) bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh so với năm trước. Dự kiến ngày cao điểm nhất có khoảng 720 chuyến, tăng khoảng 14,8% so với ngày cao điểm nhất của tết năm trước, lượng khách trung bình ngày cao điểm lên đến khoảng 99.700 khách, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo kế hoạch, ngày 29-1, sân bay sẽ đưa thêm một máy soi chiếu tại nhà ga quốc nội (nâng tổng số máy soi chiếu tại đây lên 10 cái) để thêm khu vực soi chiếu an ninh cho khách của các hãng hàng không Jetstar và Vasco thay vì phải đi “ké” khu vực soi chiếu an ninh của Vietnam Airlines tại tầng 1 như trước.

__________________________________

Về lý thuyết, trong một giờ có khoảng 2.000 xe lưu thông trên một làn đường sẽ không gây ra ách tắc nhưng có khi lượng xe đổ dồn về cùng lúc và gây ra kẹt xe. Đường Trường Sơn có ba làn xe trên một chiều, thuộc loại đường lớn, có khả năng thông hành lớn nhưng vào giờ cao điểm, các loại ô tô, xe máy đổ về thì ùn ứ khó tránh khỏi.

TS CHU CÔNG MINH, Phó Chủ nhiệm bộ môn Cầu đường, ĐH Bách khoa TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm