Giải mã “Mọi việc đều ổn, chúc ngủ ngon”

Trong lúc công việc tìm kiếm máy bay mất tích ngày càng rộng ra từ Trung Á qua bắc Thái  Lan xuống vùng Đông- Bắc Phi, Nam Á, nam Ấn Độ dương… thì những đội điều tra khác tập trung vào việc điều tra tổ lái gồm cơ trưởng Zaharie và cơ phó Safiq.

Cụm từ “Mọi việc đều ổn. Chúc ngủ ngon” của ai đó trong buồng lái chuyến bay MH370 rồi sau đó thiết bị nhận và phát sóng bị tắt hẳn đang được các cơ quan điều tra giải mã. Mặt khác các nhà điều tra đang thực nghiệm thiết bị bay giả định mà họ thấy tại nhà cơ trưởng Zaharie có gì liên quan đến chuyến bay MH370 cùng sự mất tích bí ẩn.

Cơ trưởng Zaharie và thiết bị bay giả định tại nhà. 

Các cơ quan điều tra nói rằng, có ai đó trên boong máy bay đã chạm đến và điều chỉnh thiết bị  tự động giao tiếp sóng của máy bay (ACARS) khi máy bay cất cánh được 40 phút. Cũng cần nói thêm rằng, thiết bị ACARS là hệ thống gửi thông tin của động cơ máy bay và truyền tải các số liệu khác của chuyến bay.

Theo dữ liệu thì 14 phút sau kể từ khi “ai đó” chạm đến thiết bị ACARS, thiết bị radar thương mại cũng không thể phát hiện được máy bay, hay nói khác đi là cũng bị… tê liệt trước sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay này. Thực chất thì cả hai thiết bị trên chìm… vào bóng tối có sự can thiệp độc lập và là chứng cứ hùng hồn nhất để nói rằng chiếc máy bay mất tích là hành động có cân nhắc, có chủ đích.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói trong cuộc họp báo: “Phải giải mãi cụm từ cuối cùng “Mọi việc đều ổn,. Chúc ngủ ngon” ai đó đã nói từ trong buồng lái. Ngay sau cụm từ này là các hệ thống giao tiếp tự động bị ngắt hết”.

Câu nói trên được mổ xẻ là có chủ đích và dường như chẳng có một sự căng thẳng do sự cố bất thường từ chuyến bay mà các phi công đang đối mặt.

Trung tướng Không quân Affendi Buang nói với các phóng viên rằng ông ta không biết ai, tức là cơ trưởng hay cơ phó đã nói những từ này với nhân viên trạm không lưu. Giả thiết rằng, máy bay đã hạ cánh trên đất liền hay chìm dưới nước thì công việc tìm kiếm có thể mất hàng nhiều tháng trời. Và nếu như điều gì đó xảy ra trong buồng lái thì cũng phải cần tìm cho được máy bay để “mổ” hộp đen.

Phía Malaysia hướng dẫn các tổ chức tìm kiếm và điều tra theo dạng mất tích. Tại Mỹ, chuyên viên tư vấn cao cấp Dan Pfeiffer của Tổng thống Obama nói với hãng thông tấn NBC: “FBI ủng hộ giả thiết đây là vụ tội phạm”.

Các nhà điều tra đang cố gắng trả lời những câu hỏi rằng nếu hai phi công có liên quan đến việc máy bay mất tích thì họ cùng cộng tác nhau hay chỉ một trong hai? Và còn có thêm những thành viên khác của phi hành đoàn, hành khách hay không? Và họ đã điều khiển máy bay theo kiểu vô địch hay khả năng chuyên môn khi các thiết bị liên lạc đã bị khóa. Hoặc có một hay nhiều hành khách đã đột nhập vào buồng lái xử dụng vũ lực để uy hiếp tổ lái và giành quyền kiểm soát máy bay?...Và rất rất nhiều những câu hỏi khác.

Trong khi đó Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Abu Bakar nói, họ đã điều tra nhiều thân nhân của hành khách và chẳng có dấu hiệu nào cho thấy thân nhân của họ trên chuyến bay mất tích có liện hệ với khủng bố, hay những vấn đề khác là kỹ năng lái máy bay, kiến thức về hàng không lẫn bạn bè là phi công… để mà đánh cướp chuyến bay quá hoàn hảo như thế.

Các nhà điều tra cũng thực nghiệm thiết bị bay giả định ở nhà cơ trưởng Zaharie nhưng chẳng thấy yếu tố nào liên quan đến chuyến bay mất tích. Đó là thiết bị bình thường không có mối liên hệ nào tới việc mất bay mất tích.

Hiện nay cảnh sát cũng đang tiến hành chất vấn nhóm kỹ sư và bộ phận mặt đất đã làm việc với chiếc máy bay B777-200ER trước khi máy bay cất cánh.

Cơ trưởng Zaharie, 53 tuổi có ba người con và đã lên chức… ông. Ông Zaharie là một người ủng hộ thủ lĩnh đảng đối lập , ông Anwar Ibrahim. Ông Peter Chong cũng là một thành viên của đảng đối lập viết trên facebook của mình: “Lần tôi gặp Zaharie cuối cùng là vào tuần trước. Chúng tôi thống nhất nhau rằng, sau chuyến bay từ Bắc Kinh trở về, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi đi mua sắm từ thiện, tặng quà cho trẻ em nghèo…”

Một diễn tiến khác, phía Úc cũng đã gửi thêm hai máy bay tìm kiếm cứu hộ biển nhãn hiệu AP-3C Orion tham gia công tác tìm kiếm ở biển Ấn Độ dương.

TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm