Giải pháp nào chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất?
(PLO)- Trước đây, đoạn mương thoát nước cho khu đậu máy bay có bề mặt rộng đến 8 m, sâu hơn 3,5 m. Tuy nhiên hiện nay do tình trạng lấn chiếm nên có đoạn rộng chưa tới 1m nên khi mưa lớn thường bị tắc nghẽn, gây ngập sân bay…

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết như trên tại cuộc họp tìm giải pháp chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào sáng 16-9.

Theo ông Tú, hướng thoát nước ảnh hưởng đến sân bay nhiều nhất hiện nay là hướng thoát ra kênh A41, chảy về đường Cộng Hòa. Tuyến kênh này bị lấn chiếm, dòng chảy bị thu hẹp nghiêm trọng. Do đó, cần phải tìm giải khơi thông tuyến thoát nước này.

Khu vực đậu máy bay bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hay bị ngập
Khu vực đậu máy bay bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hay bị ngập. Ảnh: TRUNG THANH

Trước đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết, từ tháng 8 đến nay tình hình ngập ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có chiều hướng gia tăng, cần phải có ngay giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho rằng, để hạn chế tình trạng ngập nước cho sân bay cần phải sử dụng bơm lưu động trực tiếp và nạo vét thường xuyên kênh A41. Về lâu dài sẽ phải mở rộng tuyến mương này. Tuy nhiên, cũng cần phải khảo sát nguyên nhân cũng như phương án điều tiết nước bên trong sân bay.

Hướng thoát nước chính ra kênh A41
Hướng thoát nước chính ra kênh A41 bị thu hẹp, tắc nghẽn

Theo ông Công, để giải quyết tình trạng này, cần có sự phối hợp đồng bộ từ các đơn vị quản lý hệ thống thoát nước bên trong sân bay với bên ngoài mới hy vọng giải quyết tình hình ngập úng ở sân bay được.

Cùng với đó, ông Bùi Xuân Cường cũng cho rằng, cần tính toán lượng mưa trên tổng diện tích lưu vực để có giải pháp phù hợp. Về lâu dài, ngoài ba hướng thoát nước cần tập trung khơi thông, cũng cần đưa ra lộ trình tính toán giải pháp hồ điều tiết nước cho sân bay.

TRUNG THANH