Giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa:Vì sao giá bốc mộ chênh lệch quá lớn?

Giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa:Vì sao giá bốc mộ chênh lệch quá lớn? ảnh 1

Bảng giá dịch vụ bốc mộ do Công ty Môi trường đô thị TP.HCM ban hành
Ngày 2-5-2012, đơn giá bốc mộ để giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa (giai đoạn 1) do Công ty Môi trường đô thị TP.HCM đưa ra chốt ở mức giá từ 2.626.000-4.548.000 đồng/mộ. Mức giá này rẻ hơn rất nhiều so với các đơn vị dịch vụ hỏa táng tư nhân bên ngoài. Nhiều người khi làm thủ tục bốc mộ người thân ở nghĩa trang này thắc mắc tại sao Công ty Môi trường đô thị TP bốc mộ giá cả phải chăng mà chỉ nhận bốc mộ trong phạm vi đất của công ty quản lý, không nhận bốc mộ ở khu vực đất có nguồn gốc tư nhân? Việc phân biệt này khiến người dân phải thuê các dịch vụ bốc mộ bên ngoài với giá cao ngất ngưởng, thấp nhất cũng phải hơn 8 triệu đồng/mộ. Ông Huỳnh Văn Hoàng, người quản lý việc bốc mộ của Công ty Môi trường đô thị TP, cho biết: “Đất nghĩa trang có nguồn gốc tư nhân, ở ngoài khu vực quản lý của Nhà nước, người ta không cho chúng tôi vào xây hoặc bốc mộ. Chuyện này gần như thành tập quán từ xưa đến giờ, chúng tôi đành chịu! Khi chúng tôi có giấy phép bốc mộ nhưng những chủ đất tư nhân ở nghĩa trang cũng không cho chúng tôi bốc mộ”.Theo ông Hoàng, trong 12ha đất nghĩa trang phải giải tỏa ở giai đoạn 1, chỉ có 7,1ha thuộc Nhà nước quản lý và Công ty Môi trường đô thị TP có thể vào để bốc mộ cho người dân.Ông Lại Phú Cường, phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, cho biết: “Nhà nước chưa quy định về việc quản lý giá dịch vụ bốc mộ nên người dân phải tự thỏa thuận giá bốc mộ khi thuê các cơ sở dịch vụ bên ngoài, chứ cơ quan nhà nước không thể can thiệp”. Ông Nguyễn Thanh Sơn, phó giám đốc Công ty Môi trường đô thị TP, cho rằng Nhà nước nên sớm quy định giá bốc mộ thống nhất trong dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa để người dân khỏi chịu thiệt. “Đơn vị nào đủ tiêu chuẩn thì được tham gia bốc mộ nhưng đừng để chênh lệch giá quá lớn giữa khu vực đất tư nhân và đất nhà nước như hiện nay” - ông Sơn nói.

Tranh chấp xung quanh việc bốc mộ

Ông Phan Thanh Mẫn (ngụ Q.1) phản ảnh mộ của mẹ ông nằm ở khu vực đất tư nhân thuộc nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ông đã nộp hồ sơ lên Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân và được cấp giấy phép bốc mộ. Theo giới thiệu của nhân viên ở đây, ông Mẫn đã liên hệ với dịch vụ bốc mộ DT để hoàn thành thủ tục xin Trung tâm y tế dự phòng quận xác nhận việc bốc mộ.

Lúc đầu, ông Mẫn dự kiến bốc mộ vào ngày 5-4-2012 nhưng do sợ dịp Tết Thanh minh đông người bốc mộ, ông và phía dịch vụ bốc mộ DT đã thỏa thuận dời việc bốc mộ sang đầu tháng 5. Tuy nhiên, đến ngày 9-5, ông Mẫn cùng người của dịch vụ bốc mộ ra nghĩa trang thì phát hiện mộ của mẹ ông đã được bốc.Ông Lại Phú Cường cho biết mộ của mẹ ông Mẫn do em gái của ông Mẫn là bà N.T.T.H. bốc.

Trước đó, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân đã cấp giấy phép cho ông Mẫn bốc mộ, nhưng đúng hạn định là ngày 5-4 ông Mẫn không bốc mộ. Vào thời điểm này bà H. nộp hồ sơ xin bốc mộ mẹ và đã trình đủ các giấy tờ pháp lý. “Gặp những trường hợp này, chúng tôi thường mời những người cùng có hồ sơ hợp lý để họ tự thỏa thuận với nhau xem ai đứng ra bốc mộ. Tuy nhiên, do thời điểm bà H. xin bốc mộ có quá nhiều hồ sơ nên anh em không kiểm tra kỹ mà đã làm luôn giấy phép cho bà H. thực hiện việc bốc mộ. Sau đó, chúng tôi đã mời ông Mẫn và bà H. lên để giải quyết nhưng bà H. không đến” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, Nhà nước không quy định mộ là tài sản cá nhân nên sắp tới Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân sẽ mời ông Mẫn và bà H. đến để giải quyết khiếu nại một lần nữa. Nói về trách nhiệm của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Cường cho rằng bà H. là thân nhân hợp pháp nên việc cấp giấy phép cho bà bốc mộ là không sai. Còn việc ai muốn giữ hài cốt về sau thì ông Mẫn và bà H. phải tự thỏa thuận với nhau.

Theo SƠN LÂM (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm