Giải trình vụ: Tiêu hủy hai đàn heo hơn 100 con nghi LMLM

Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản giải trình gửi Cơ quan thú y vùng VI liên quan đến vụ 336 con heo bị lở mồm long móng (LMLM) từ khu tập trung heo xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) “lọt” qua 19 trạm kiểm dịch và vào cơ sở giết mổ tại Long An.

Kết quả điều tra truy xuất nguồn gốc, đối chiếu với các bộ giấy kiểm dịch của các chi cục Hà Nội, Hà Nam và Phú Thọ cấp vận chuyển heo về Khu chung chuyển heo xã Cao Dương từ ngày 5 đến ngày 7-7 cho thấy, số lượng heo nhập vào không trùng khớp với nhau. Đối chiếu lịch vắc xin tiêm phòng LMLM được ghi trên các bộ giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y Hà Nội cấp và lịch vắc xin trên các bộ giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y Hòa Bình cấp không trùng khớp với nhau về hạn sử dụng và ngày tiêm phòng.

Sau vụ việc này, lãnh đạo Chi cục Thú y Hòa Bình và các Trạm kiểm dịch trực thuộc đã họp và nghiêm túc kiểm điểm. Trong đó, kết luận khẳng định việc kiểm soát heo nhập vào Khu chung chuyển của Cty CP chăn nuôi CP Việt Nam tại xã Cao Dương chưa chặt chẽ, cán bộ kiểm dịch còn chủ quan, chưa làm hết trách nhiệm. Công tác phối hợp giữa Khu chung chuyển và cán bộ kiểm dịch chưa chặt chẽ, việc ghi chép lịch vắc xin không đúng với hồ sơ kiểm dịch của Chi cục Thú y Hà Nội cấp cần được làm rõ, kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý.

Văn bản này cũng đề nghị Cục Thú y làm rõ trách nhiệm của Chi cục Thú y TP.Hà Nội trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch heo, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các trạm kiểm dịch động vật đã kiểm tra, phúc kiểm lô hàng trên.

Như Pháp luật TP.HCM thông tin, trước đó, chiều ngày 9-7, qua kiểm tra quá trình nhập heo vào cơ sở giết mổ Hoàng Phúc, xã Bình Tịnh, Tân Trụ, cán bộ thú y phát hiện hàng trăm con heo được chở từ tỉnh Hòa Bình vào có dấu hiệu của bệnh LMLM nên đã tiêu hủy ngay trong buổi tối cùng ngày. Qua xét nghiệm, số heo nói trên bị LMLM.

Hoàng Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm