Giám đốc chi nhánh ngân hàng Quốc Dân bị cách chức

Sai phạm của ông Quách Lạc được phát hiện sau khi một số người dân kéo đến trụ sở NH Quốc Dân chi nhánh Bạc Liêu đòi tiền. Cụ thể, ngày 30-7, một số người dân kéo đến trụ sở NH gây áp lực đòi tiền buộc công an phải vào cuộc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 12-2012, Công ty Thiên Phúc có đặt quan hệ vay vốn tại Navibank Bạc Liêu (tên cũ của chi nhánh) để thực hiện dự án Khu dân cư Nọc Nạng. Đây là dự án khu dân cư đầu tiên của huyện Giá Rai (Bạc Liêu) và được đánh giá hiệu quả nên ông Quách Lạc  trình ban lãnh đạo NH đồng ý cho doanh nghiệp này vay.

Một phòng giao dịch của NH Quốc Dân (NCB)
Một phòng giao dịch của NH Quốc Dân (NCB)

Do phải đẩy nhanh tiến độ thi công nên trong lúc chờ NH xét duyệt, Công ty Thiên Phúc có vay của ông Võ Văn Dành (một hộ dân ở Bạc Liêu) 20 tỉ đồng, lãi suất 3%/tháng. Giữa Thiên Phúc và ông Dành cho hợp đồng vay vốn, có công chứng và có ủy quyền thế chấp 67 tài sản đảm bảo trị giá khoảng 28 tỉ đồng. Đáng nói, 67 tài sản thế chấp này vẫn do ông Dành nắm giữ dưới sự bảo lãnh tín chấp của ông Quách Lạc.

Nội dung bảo lãnh ghi rõ trong thời hạn vay tối đa 3 tháng kể từ ngày nhận tiền, nếu Công ty Thiên Phúc không thanh toán đầy đủ cho ông Dành thì Navibank chi nhánh Bạc Liêu phải có trách nhiệm thanh toán vô điều kiện.

Đến nay, khoản nợ của ông Dành chưa thu hồi được là 16,66 tỉ đồng.

Ngày 31-7, trao đổi với phóng viên Người lao động, ông Nguyễn Giang Nam, Phó Tổng giám đốc NH Quốc Dân, cho biết vụ việc đã được dàn xếp theo hướng các bên tự thỏa thuận và NH không có trách nhiệm thanh toán nợ cho ông Dành do đây là sai phạm của giám đốc chi nhánh.

Cụ thể, ông Quách Lạc đã tự ý phát hành chứng thư bảo lãnh không đúng mẫu, không được cập nhật và hạch toán trong hệ thống điện tử của NH, không có hồ sư lưu tại NH. Việc ông Lạc ký không có ủy quyền, không đúng thẩm quyền theo quy định của NH Quốc Dân.

“Ông Quách Lạc đã cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân về việc ký, phát hành thư bảo lãnh, không để ảnh hưởng đến uy tín NH. Cam kết dùng mọi tài sản cá nhân để khắc phục dứt điểm trước ngày 15-8-2018” – ông Nam cho biết.

Trước đó, ngày 29-7, HĐQT NH Quốc Dân đã có quyết định miễn nhiệm chức danh giám đốc chi nhánh Bạc Liêu của ông Quách Lạc và chuyển xuống vị trí chuyên viên xử lý nợ, chi nhánh Bạc Liêu.

“Hiện nay, NH đang liên hệ với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an và cơ quan pháp luật đề nghị hỗ trợ điều tra, làm rõ và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NH” – Tổng giám đốc NH Quốc Dân, bà Trần Hải Anh khẳng định.

Được biết, NH Quốc Dân là tên mới của NH Nam Việt (Navibank) vừa thay đổi hồi cuối tháng 5-2014.

Theo Thái Phương/NLDO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm