Giám đốc công an TP.HCM thông tin tình trạng trẻ em bị xâm hại

Sáng 12-7, tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung quan tâm đến tội phạm xâm hại trẻ em.

ĐB Thi Thị Tuyết Nhung nêu vấn đề về tội phạm xâm hại trẻ em. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo bà Nhung, TP.HCM có khoảng 2,1 triệu trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó có tới 400.000 em theo người thân, gia đình công nhân lao động đến sinh sống và làm việc tại TP.

“Trẻ em là tương lai của gia đình, xã hội và đất nước. Chính quyền địa phương các cấp phải thực sự quan tâm vấn đề này. Phải vào cuộc một cách đồng bộ, xây dựng quy trình xử lý và có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng đến từng người để nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ em” - bà Nhung nói và đề nghị các cơ quan chức năng thông tin về các giải pháp bảo vệ việc trẻ em bị xâm hại.
Trả lời đại biểu, Trung tướng Lê Đông Phong-Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục thời gian qua đã gây bức xúc cho xã hội.
Trong sáu tháng đầu năm, TP.HCM ghi nhận 87 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có hơn 86% là xâm hại tình dục.

Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong nói về tội phạm xâm hại trẻ em. Ảnh: HOÀNG GIANG

Từ đó, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết Công an TP.HCM đã chỉ đạo các lực lượng, đặc biệt là ở cơ sở tăng cường quản lý tại chỗ và tuyên truyền trong cộng đồng để người dân nhận thức và có cách phòng ngừa tốt hơn đối với tội phạm xâm hại trẻ em.

“Công an các quận, huyện cũng phải nắm danh sách các đối tượng có nguy cơ thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em để có biện pháp răn đe, ngăn chặn” – ông Phong nói.

Để ngăn ngừa tội phạm này hiệu quả hơn, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết bên cạnh biện pháp của ngành công an, các cơ quan liên quan cũng phải tăng cường các biện pháp giáo dục, quản lý từ trong cộng đồng. “Nếu các em được trang bị kỹ năng và kiến thức phòng vệ tốt hơn thì việc ngăn chặn tội phạm hiệu quả hơn” – ông Phong nói.
Ngoài ra, ông Phong cũng đề nghị khi xảy ra các vụ xâm hại trẻ em thì gia đình bị hại nên sớm báo cho lực lượng chức năng vào cuộc ngay từ đầu thì hiệu quả công tác điều tra xử lý tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy