Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng lý giải ‘sự co lại về trách nhiệm’

Ngày 12-12, kỳ họp cuối năm HĐND TP Đà Nẵng tiếp tục phiên chất vấn.

Sở Nội vụ Đà Nẵng nhận được nhiều câu hỏi về tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thời gian qua. Đặc biệt, đánh giá của Ban Pháp chế HĐND TP có đoạn: “Có sự co lại về trách nhiệm của CBCC, viên chức dẫn đến công việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài” khiến nhiều đại biểu lo lắng.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời chất vấn, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, cho hay TP thời gian qua có những đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán… Trong quá trình như vậy có người bị bắt, người bị kỷ luật.

“Việc xử lý đó tạo niềm tin cho người dân đối với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhưng cũng có sự tác động đến tinh thần làm việc của một bộ phận CBCC như các đồng chí nói là có sự co lại, thậm chí là lo sợ. Tâm lý này không chỉ ở CBCC mà cả lãnh đạo nữa” - ông Đồng nói.

Ông Đồng lý giải thêm, trước đây CBCC của TP làm việc với tinh thần khí thế cao, mạnh dạn làm. Nhưng bây giờ không như thế nữa vì qua thanh tra, điều tra, bản thân nhiều sở, ngành làm việc soi rất kỹ, sai một tí cũng xử lý.

“Sự co lại không phải bản thân anh em bỏ bê công việc mà là thận trọng với quy định pháp luật. Có những vấn đề chúng ta đã giải mã và tổ chức triển khai thực hiện nhưng có vấn đề phải tính toán làm cách nào vừa phục vụ phát triển TP lại vừa đảm bảo quy định pháp luật, phải thận trọng… Bản thân từ lãnh đạo đến công chức ai cũng sợ vi phạm pháp luật và sợ bị xử lý kỷ luật. Nhưng việc lo sợ dẫn đến bê trễ, bỏ bê công việc thì là vấn đề khác cần có giải pháp xử lý” - ông Đồng nói.

Tuy nhiên, ông Đồng vẫn khẳng định đa phần CBCC vẫn có tinh thần, thái độ làm việc tốt, nỗ lực, số ít còn lại có phần hạn chế về năng lực. Ví như bộ phận một cửa của TP Đà Nẵng từ đầu năm đến nay đã giải quyết 8,2 triệu hồ sơ thủ tục, chưa nói nhiều vấn đề khác làm ngoài giờ.

“Anh em làm việc không ngơi nghỉ, tinh thần làm rất nỗ lực. Nhưng nhân lực phục vụ thanh tra, kiểm tra, điều tra rất nhiều nên cũng tác động đến thực thi công vụ, bởi vừa làm việc mới, vừa xử lý việc cũ” - ông Đồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm