Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa: 'Tôi không nhận 1 xu của Việt Á'

Chiều 29-12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 của tỉnh.

"Tôi không nhận một xu nào hoa hồng"

Tại buổi họp báo nhiều vấn đề về phục hồi kinh tế, xây dựng, đô thị, giáo dục... đã được báo chí đặt ra, trong đó đáng chú ý là nội dung xoay quanh việc mua sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm Real-Time RT-PCR với giá trúng thầu trên 28 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2021.

Trước câu hỏi có nhận tiền của Việt Á hay không, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng đã trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi nên người điều hành cuộc họp báo ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã cắt ngang và yêu cầu ông Hùng trả lời trực tiếp vào vấn đề.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẳng định: ‘Mua test của Công ty Việt Á, tôi không có nhận một xu nào hoa hồng cả’. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ngay sau đó, ông Trịnh Hữu Hùng khẳng định: ‘Mua test của Công ty Việt Á, tôi không có nhận một xu nào hoa hồng cả’.

Tiếp đó, ông Hùng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa được nói thêm về công tác phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên ông Tuấn yêu cầu dừng lại sau khi trọng tâm câu hỏi đã được trả lời.

Nếu làm sai thì phải khắc phục ngay

Ngay sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn trả lời nhiều nội dung xung quanh các vấn đề phát triển kinh tế của tỉnh. Ông cũng đồng thời khẳng định công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Thanh Hóa về cơ bản là kiểm soát tốt.

Trả lời các câu hỏi của các phóng viên xung quanh công tác phòng chống dịch có cách ly F0 tại nhà hay không, ông Tuấn cho hay: “Thanh Hóa chưa tính đến phương án cách ly F0 tại nhà. Hiện nay chỉ cách ly điều trị các F0 ở các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến địa phương nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Còn phương án điều trị F0 tại nhà đã đặt trên bàn tôi từ hai tháng trước và cũng đã có nghiên cứu đánh giá đưa ra các phương án cụ thể rồi. Tuy nhiên, chỉ trong trường hợp có từ 10.000 ca nhiễm COVID-19 thì mới kích hoạt điều trị F0 cách ly tại nhà.

"Tuy nhiên với nỗ lực hiện nay của tỉnh Thanh Hóa thì tôi tin và hy vọng điều này không xảy ra"- ông Tuấn thông tin.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa điều hành cuộc họp báo chiều 29-12. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Về việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch COVID-19 của Công ty Việt Á, ông Tuấn dẫn lại: "Giám đốc Sở Y tế khẳng định không nhận tiền tôi không nói thêm. Đến nay cũng chưa có cơ quan nào ở Trung ương yêu cầu tỉnh giải trình về việc mua trang thiết bị của Việt Á".

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ngành y tế và các đơn vị của tỉnh đã mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch COVID-19 của nhiều đơn vị chứ không riêng gì của Công ty Việt Á. Tuy nhiên, sau vụ việc Công ty Việt Á thì các đơn vị cần phải chấn chỉnh, rà soát lại ngay.

"Nếu đơn vị mua sắm trang thiết bị y tế mà làm sai thì khai ngay đi, nhận và khắc phục ngay đi. Tôi cũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2022 việc mua trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong phòng chống dịch COVID-19"- ông Tuấn khẳng định.

Như PLOthông tin, Sở Y tế Thanh Hóa đã có thông tin cụ thể về gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Cụ thể, tháng 8-2021, Sở Y tế Thanh Hóa đã có tờ trình UBND tỉnh cho phép mua vật tư, sinh phẩm, hóa chất phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có sinh phẩm xét nghiệm Real-Time RT-PCR.

Sở Y tế Thanh Hóa lý giải: Trên cơ sở quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói 1 mua sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm Real-Time RT-PCR với giá trúng thầu trên 28 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2021, việc mua kit test của Công ty Việt Á được Thanh Hóa mua dưới hình thức chỉ định thầu rút gọn với thời gian giao hàng là 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Để có căn cứ lập kế hoạch mua sắm, Sở Y tế đã lập hồ sơ trình UBND tỉnh Thanh Hóa và Hội đồng thẩm định giá của tỉnh thẩm định giá sản phẩm nêu trên. Sau đó hội đồng đã thẩm định giá xác định giá sản phẩm là 470.000 đồng/test.

Căn cứ kết quả thẩm định về giá sản phẩm, Sở Y tế trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kế hoạch mua sắm và tổ chức thực hiện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khẩn cấp trong phòng, chống đại dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ở thời điểm nêu trên. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm