Giám sát chặt chẽ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981

Hiện hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 chưa ảnh hưởng gì đến vùng biển của phía mình. Khi nào giàn khoan này có hoạt động xâm phạm vào vùng biển của ta, cảnh sát biển và các lực lượng khác của Việt Nam sẽ triển khai phương án đối phó theo kế hoạch”, một lãnh đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 26-6 về việc Trung Quốc ra thông báo đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động tại biển Đông.

Trước đó, ngày 25-6, website của Cục An toàn hàng hải của Trung Quốc đã ra thông báo: Từ ngày 25-6 đến 20-8-2015, sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển 17 độ 3,75 phút vĩ Bắc - 109 độ 59,05 phút kinh Đông. Thông báo này cũng yêu cầu tàu bè di chuyển trên vùng biển này tránh xa vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 2 km trở lên để đảm bảo an toàn cho hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan.

Trả lời Tuổi Trẻ, TS Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, cho hay dựa trên tọa độ phía Trung Quốc công bố, giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ mà hai nước đang đàm phán phân chia ranh giới. Theo vị này, khu vực mà giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động chưa có đường ranh giới biển nên không thể nói giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng biển của Trung Quốc. “Trong lúc đàm phán chưa đi đến thỏa thuận, không bên nào được đơn phương hành động. Do vậy, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 khai thác dầu khí ở vùng biển trên đã vi phạm thông lệ quốc tế và cam kết của hai nước” - ông Trục nói.

Chủ tịch PVN thăm Tổng Công ty Dầu Hải dương Quốc gia TQ

Theo tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngày 25-6, ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch PVN và ông Dương Hoa, Chủ tịch Tổng Công ty Hải dươngQuốc gia Trung Quốc (CNOOC), đã có buổi làm việc về việc tăng cường, thúc đẩyhợp tác giữa hai tập đoàn.

Theo PVN, cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai tập đoàn là một bước đi thực tiễn nhằm hiện thực hóa thỏa thuận giữa hai Đảng, hai Chính phủ về việc tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị giữa hai bên cũng như nhằm phát huy thế mạnh của hai tập đoàn dầukhí lớn trong khu vực.PVN và CNOOC là hai đơn vị dầukhí quốc gia có nhiều điểm tương đồng, cùngchia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tăng cường sự tin tưởng và hiểu biết giữa hai tập đoàn, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, dựa trên nền tảng quan hệ đối tác hợp tác chiến lượctoàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo thông lệ và luật pháp quốc tế về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm