‘Giành’ lại không gian biển cho dân

“Đúng là mình giao đất thì họ có quyền rào lại. Nhưng giờ cần nghiên cứu để khuyến khích họ dỡ bỏ hết hàng rào để tạo không gian biển. Lúc đó người dân và cả doanh nghiệp đều được hưởng lợi”. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh như trên tại buổi họp về các đồ án quy hoạch kiến trúc ở địa phương.

Hiện nay, khu vực bãi biển trước mặt khách sạn Holiday Beach đã bị doanh nghiệp lấn chiếm xây dựng, bố trí dù bạt, bàn ghế dày đặc để phục vụ khách của khách sạn. Ngoài ra, hai khu “lấn biển” công khai là DaNabeach (Công ty Cổ phần Quê Việt) và Temple (Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ San Hô). Ông Thơ nói: “Việc đặt dù, ghế bàn lên trên cả vỉa hè dày đặc như thế làm sao được. Toàn bộ vệt ven biển là của công cộng, phải để cho người dân thấy thoải mái. Đi tắm biển thì du khách một phần thôi, còn lại thì để cho người dân vào. Tôi đề nghị Sở Xây dựng cần kiểm tra lại”.

 
Đà Nẵng kêu gọi dỡ bỏ hàng rào bao vây bãi biển để người dân thuận tiện xuống biển. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Thơ, khu vực ven biển từ đường Hồ Xuân Hương đi vào Hội An các bãi tắm còn ít quá. Điều này gây thiệt thòi cho người dân. “Người dân ở gần biển nhưng không được hưởng lợi gì từ biển. Đất đai giá cả thấp cho nên cần nghiên cứu điều chỉnh, bố trí khoảng 15-20 m ở nơi giáp ranh các dự án và làm đường để dân ra biển. Có thông ra biển như vậy thì dân mới thoải mái” - ông Thơ yêu cầu.

Ngoài ra, ông Thơ cũng khuyến khích chủ các resort, khách sạn không nên xây kín cổng cao tường như hiện nay. Việc xây dựng và sử dụng là bên trong nhưng bên ngoài vẫn để cho dân tự do đi lại và tắm biển cùng du khách. “Mình giao đất thì họ có quyền rào nhưng cần nghiên cứu, đề nghị họ dỡ bỏ hàng rào nhằm tạo không gian biển. Khi đó người dân và cả doanh nghiệp đều được hưởng lợi” - ông Thơ phân tích.

Tại cuộc họp, ông Thơ còn nhắc lại nhiều lần là khi quy hoạch, giao dự án ven biển cần lưu ý đến bãi tắm công cộng dành cho dân và không tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lấn chiếm không gian biển làm “của riêng”, lấn chiếm bãi biển công cộng. Ông Thơ cũng nhấn mạnh các vệt đất ven biển còn lại chưa được giao thì phải giữ làm không gian công cộng cho người dân.

Xây cầu đi bộ được khai thác bến du thuyền

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết hiện rất ít người dân đi qua cầu Thuận Phước, trong khi họ lại tập trung đi cầu Sông Hàn khiến cầu này trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Ông Thơ yêu cầu các đơn vị liên quan sớm nghiên cứu đầu tư thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn.

Dự kiến cây cầu mới bắc qua sông Hàn sẽ nằm giữa cầu Thuận Phước với cầu Sông Hàn. Cụ thể, khi tuyến đường Vương Thừa Vũ từ ngoài biển (quận Sơn Trà) về sông Hàn được thông sẽ kết nối với cây cầu mới để thông qua quận Hải Châu.

Ngoài ra, ông Thơ cũng đồng ý về chủ trương kêu gọi đầu tư cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi. Theo đó, nhà đầu tư sẽ được xây dựng, khai thác bến du thuyền và công viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm