Giao đất vàng Nha Trang cho cán bộ lãnh đạo

Việc UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cấp ba lô đất ở vị trí mặt tiền đường ven biển Phạm Văn Đồng cho ba cán bộ lãnh đạo đầu ngành trong phạm vi một dự án tái định cư cho dân đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ba cán bộ được cấp đất gồm Giám đốc Sở TN&MT Võ Tấn Thái, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hà và ông Đặng Đình Quyền, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Đây cũng là vấn đề được báo chí đề cập nhiều trong cuộc họp báo tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 25-7.

Ba lãnh đạo nhận đất vàng

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM, giám đốc Sở TN&MT xác nhận nhận ba cán bộ trên được giao ba lô đất trên đường ven biển Phạm Văn Đồng thuộc dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư tổ 32-33 Vĩnh Thọ, TP Nha Trang (gọi tắt là dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ).

Theo UBND TP Nha Trang, năm 2015, chính quyền thành phố thực hiện dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ là để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ gia đình có nhà bị giải tỏa khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu. Dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ có tổng cộng 71 lô đất, trong đó có 24 lô mặt tiền đường Phạm Văn Đồng. UBND TP Nha Trang bố trí 62 lô cho 56 hộ tái định cư tại chỗ. Số lô còn lại giao cho các hộ không phải tái định cư.

Trong danh sách giao đất có tên ba cán bộ lãnh đạo. Cụ thể, ông Võ Tấn Thái được giao 51 m2 có vị trí hai mặt tiền đường Phạm Văn Đồng rộng 26 m và đường nội bộ rộng 10 m. Ông Đặng Đình Quyền được giao 46,4 m2 cũng có vị trí tương tự. Ông Nguyễn Xuân Hà được giao 58,8 m2 lô đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng. Cả ba lô đất này đều nằm bên vịnh Nha Trang, đối diện danh thắng quốc gia Hòn Chồng-Hòn Đỏ.

Theo nguồn tin và tài liệu do PV thu thập được, ba cán bộ lãnh đạo trên được UBND TP Nha Trang giao đất có thu tiền sử dụng đất với mức cao gấp 2,5 lần so với giá đất tái định cư tại dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ, tức mức thu hơn 30 triệu đồng/m2. Trong đó ông Nguyễn Xuân Hà đã nhận lô đất được giao, nộp hơn 1,8 tỉ đồng tiền sử dụng đất, hoàn tất các thủ tục. Ông Võ Tấn Thái cũng đã nhận đất, làm thủ tục nộp tiền. Trong khi đó, hiện nay trên các sàn giao dịch bất động sản, đất tại vị trí trên có giá cả trăm triệu đồng/m2.

Nhiều cán bộ được giao đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng tại dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ.

Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa Võ Tấn Thái (trái) trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: TẤN LỘC

“Cấp vậy là đúng quy định pháp luật”?

Trả lời câu hỏi của PV vì sao ba cán bộ lãnh đạo trên được giao đất, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa nói: “Đây không phải đất tái định cư. Tôi khẳng định đối tượng được cấp đất ở đây đối với ba đồng chí lãnh đạo của ba sở, ngành là đúng quy định pháp luật, đúng chủ trương. Tôi chịu trách nhiệm về chuyện này”.

Theo ông Võ Tấn Thái, từ khi chuyển từ thị xã Ninh Hòa vào tỉnh công tác, ông chưa xin đất tái định cư. “Nhà tôi to đùng ở ngoài đó không ai ở nhưng tôi vào đây công tác. Tôi đang ở chung cư Lê Hồng Phong thoải mái. Nhưng tôi cần ổn định cuộc sống lâu dài nên mới xin các đồng chí lãnh đạo. Do chủ trương cấp đất như thời bao cấp không còn nữa, tôi xin mua giá cao”. ông Thái cho hay việc cấp đất cho các hộ gia đình thuộc thẩm quyền của UBND TP Nha Trang, không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Sở TN&MT. “Tôi khẳng định TP Nha Trang làm đúng khi cấp đất cho hộ gia đình tôi. Tôi cho rằng việc giao đất này đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, đúng đối tượng”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cho biết việc giao đất cho các cán bộ lãnh đạo được căn cứ theo quy định nào của pháp luật, ông Thái không trả lời.

“Không có đất vàng!”

Trong quy định pháp luật đến giờ này không có khái niệm nào là đất vàng, đất bạc, đất kim cương. Báo chí làm nhiễu thông tin! Luật Đất đai quy định chỉ có đất phi nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh, đất thương mại dịch vụ, đất dành cho giáo dục, y tế.

Ông VÕ TẤN THÁIGiám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa

Trao đổi với PV chiều 25-7, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Xuân Hà nói: “Tôi đã báo UBND tỉnh rồi! Đất của tôi là được giao cho cán bộ thuộc diện luân chuyển của tỉnh”.

Khi PV hỏi: “Ông nghĩ gì trước ý kiến cho rằng trước đây ông đã được cấp đất?”, ông Hà từ chối trả lời với lý do đang mệt, cần nghỉ ngơi.

PV cũng đã nhiều lần liên lạc với Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đặng Đình Quyền, người được điều chuyển từ trung ương về công tác tại Khánh Hòa, để tìm hiểu rõ hơn việc giao đất trên nhưng ông Đặng Đình Quyền chưa nghe máy.

Trước nhiều câu hỏi chất vấn của báo chí liên quan đến việc giao đất cho ba cán bộ trên, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, nói rằng ông không phụ trách mảng này nên sẽ báo cáo chủ tịch UBND TP để trả lời báo chí.

Dân khiếu kiện việc giao đất vàng cho cán bộ

Việc giao đất vàng cho các cán bộ lãnh đạo trên đã làm phát sinh việc người dân khiếu kiện, vì họ cho rằng đất này thuộc khu vực tái định cư cho dân mà sao lại đem giao cho cán bộ. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Chín (ngụ phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) đã khởi kiện UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu hủy các quyết định liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, bố trí tái định cư không thỏa đáng đối với gia đình bà.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6-2018, bà Chín đã đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa làm rõ việc UBND TP Nha Trang cấp đất tái định cư cho nhiều cán bộ của tỉnh trong khi gia đình bà bị thu hồi đất nhưng không được bố trí đất tái định cư. Tiếp xúc với báo chí ngay sau phiên tòa, bà Chín bức xúc cho biết đang đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc giao đất vàng cho ba cán bộ lãnh đạo trên. “Đây là đất để bố trí tái định cư tại chỗ cho dân nhưng TP Nha Trang lại chọn các lô đất có vị trí đẹp nhất để cấp cho cán bộ. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, nếu giao đất trái pháp luật thì phải thu hồi để bố trí tái định cư cho các hộ dân có nhà mặt tiền bị giải tỏa khi mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu” - bà Chín nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy