Gỗ sưa quý vào bảo tàng, người phát hiện dài cổ chờ tiền thưởng

Ngày 13-3, ông Trần Quang Vũ, Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình), cho biết theo quy định người phát hiện gỗ quý mà báo cáo cho chính quyền địa phương sẽ được trích thưởng. Nhưng về khúc gỗ sưa được vớt tại lòng suối ở đoạn ngầm Troóc thuộc xã Phúc Trạch (Bố Trạch) huyện đang giao cho Hạt kiểm lâm huyện lập hồ sơ đề nghị tỉnh xem xét có đủ điều kiện trích thưởng hay không. Toàn bộ do tỉnh quyết định.

Cùng ngày, ông Phan Văn Tân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bố Trạch cho biết, hiện chưa xem xét đến việc trích thưởng cho người phát hiện gốc sưa. Theo ông Tân nếu quyết định đưa gỗ vào Bảo tàng thì tỉnh phải chi trả các khoản chi phí trục vớt gỗ, lực lượng bảo vệ...

Cũng theo ông Tân, trước đó đoàn liên ngành gồm Chi cục kiểm lâm, Chi cục lâm nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám định khúc gỗ được trục vớt. Theo đó, gốc sưa có trọng lượng 2.140 kg. Gốc gỗ này được Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam xác định là sưa lõi vàng hay còn gọi là huê mộc vàng. Huê mộc vàng có tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain. Đây là tên gọi khác của cây sưa, được dùng rải rác trên toàn quốc. Loài cây này có tên trong nhóm IA (loài quý hiếm, cấm mua bán dưới mọi hình thức).

Cùng ngày, ông Hoàng Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết hiện khúc gỗ sưa tỉnh mới nhất trí giao cho Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình nghiên cứu phương án đưa vào Bảo tàng tổng hợp tỉnh.

Như PLO đã thông tin, ngày 23-2, ông Nguyễn Văn Thời và con trai trong khi thả lưới đánh cá phát hiện một khối lượng lớn gỗ nằm dưới dòng suối. Ông và con đưa mẩu gỗ trên về đốt và xác định số gỗ trên là gỗ sưa. Sau đó, hai cha con gọi thêm bạn bè để trục vớt số gỗ trên. Do khối lượng gỗ lớn lại mắc kẹt trong bùn đất không di chuyển được nên họ đành về. Sự việc trục vớt này sau đó bị lộ, nên nhiều người dân đến khu vực trên để tìm gỗ sưa.

Trục vớt khúc gỗ sưa 2 tấn. Ảnh: Viết Long

Sáng 25-2, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai bảo vệ số gỗ trên và tiến hành thỏa thuận với ông Thời để trục vớt… Đến cuối giờ chiều cùng ngày, việc trục vớt vẫn chưa hoàn thành nên hàng trăm cán bộ công an, kiểm lâm dựng lán trại để bảo vệ số gỗ sưa trên.

Ngày 26-2, lực lượng chức năng Quảng Bình đã tiến hành trục vớt thành công khúc gỗ sưa (huê) chiều dài khoảng 1,8m, nặng gần 2 tấn, đường kính 1,5m, bị rỗng ruột khoảng 50cm, ước tính trị giá khoảng 4 - 5 tỉ đồng.  Hiện gỗ sưa vẫn đang được cất giữ tại Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm