Gỡ vướng để xử lý người nghiện lang thang

Về vấn đề này, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Hiện nay TP đang quản lý 8.600 đối tượng đang cai nghiện tập trung tại các trung tâm. Số người nghiện ở ngoài cộng đồng (quản lý được) là 3.200 người, trong đó có 2.200 người có việc làm. Do tình hình thực hiện phương pháp cai nghiện tập trung theo quy định mới (Luật Xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực từ 1-1-2014) chưa có đầy đủ hướng dẫn nên từ đầu năm đến nay chưa đưa được đối tượng nghiện nào đi cai nghiện bắt buộc. Dự kiến từ đây đến cuối năm, các trung tâm cai nghiện sẽ còn cho về cộng đồng 4.500 đối tượng.

Ông Dũng cũng dự báo đến cuối năm, tình hình ma túy sẽ diễn biến phức tạp. Trong khi đó, Nghị định 221/2013 quy định người nghiện lang thang (không có nơi cư trú nhất định) phải được giao cho tổ chức xã hội quản lý họ trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tổ chức xã hội nào quản lý đối tượng nghiện lang thang thì không quy định rõ.

Để giải quyết vấn đề này, ông Dũng cho biết đã tham mưu cho UBND TP tạm thời bổ sung công năng cho Trung tâm Tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu sẽ quản lý đối tượng này trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. UBND TP cũng đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH để xin ý kiến nhưng chưa có phản hồi. Nếu Bộ đồng ý thì đây là trung tâm đầu tiên tiếp nhận đối tượng này.

l Cùng ngày, tại kỳ họp lần thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội cho hay trong sáu tháng đầu năm 2014, số tội phạm ma túy và đối tượng sử dụng ma túy trái phép tại Đà Nẵng đều tăng (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2013). Tuy nhiên, việc đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay đang gặp nhiều bất cập, vướng mắc do thực hiện theo các quy định mới, trong khi đó các hướng dẫn liên quan chưa đầy đủ. Nguyên nhân trên đã dẫn đến tình trạng học viên vào trung tâm cai nghiện thì ít mà người nghiện ở ngoài cộng đồng thì nhiều. Ông Vũ Hùng, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Đà Nẵng, đề xuất: “Trong khi chờ văn bản hướng dẫn của trung ương, đề nghị TP có giải pháp linh hoạt, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình thủ tục để đưa người sử dụng ma túy trái phép vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

T.MẬN - L.PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm