Gọi điện dọa… khóa mã số thuế của doanh nghiệp

Tại quầy tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực kinh tế, bộ phận một cửa UBND quận Bình Tân (TP.HCM), các chuyên viên Phòng Kinh tế thường phát cho người dân mảnh giấy có nội dung “Trong thời gian làm hồ sơ, có một số đối tượng giả danh là cán bộ thuế bán sách. Nếu không có nhu cầu thì có quyền từ chối”.

Ngoài việc đưa tận tay, có cán bộ còn cẩn thận ghim mảnh giấy này vào hồ sơ của người dân để khỏi lạc mất.

Cán bộ kiêm luôn nhiệm vụ cảnh báo

Theo ông Nguyễn Công Luân, Trưởng phòng Kinh tế, UBND quận Bình Tân, thì từ nhiều năm qua phòng liên tục nhận được phản ánh về việc mạo danh. Theo đó, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp thường nhận được các cuộc gọi xưng là cán bộ ngành thuế để buộc họ phải mua các loại sách về thuế. Những “cán bộ” đó yêu cầu người mua đóng số tiền 365.000 đồng để được nhận tài liệu.

Ông Luân cho hay nhiều hộ do không rõ thực hư, một phần e sợ sự hù dọa của nhóm mạo danh nên chấp nhận đóng tiền. “Có trường hợp giám đốc một công ty cũng được đề nghị mua sách. May thay, ông ấy thấy lạ nên nhẹ nhàng tìm cách hoãn binh rồi gọi điện thoại báo tin cho tôi” - ông Luân kể.

Vị trưởng Phòng Kinh tế nói các trường hợp người dân phản ánh đều được UBND quận gửi toàn bộ thông tin cho Công an quận Bình Tân điều tra với mong muốn lôi được các đối tượng giả danh cán bộ ra ánh sáng.

“Chúng tôi rất bức xúc và không hiểu tại sao lại có tình trạng lộ thông tin của người dân, doanh nghiệp để kẻ gian biết rồi gọi tới. Việc này cũng phần nào gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ quận Bình Tân” - ông nói và cho hay trong nhiều giải pháp thì từ đầu năm 2019, phòng đã phát các thông báo cho các trường hợp đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh. “Nhờ vậy, thời gian qua chúng tôi không còn nghe nhiều phản ánh nữa. Qua khảo sát, nhiều bà con đã nắm thông tin này để phòng tránh”.

Anh Quang (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết nhiều người quen của anh đã bị các số điện thoại giả danh cán bộ thuế để bán sách.  Ảnh: LÊ THOA

Mẩu giấy thông báo của UBND quận Bình Tân được cán bộ tiếp nhận kẹp vào hồ sơ cho người dân.  Ảnh: LÊ THOA

Người dân, doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại UBND quận Bình Tân sẽ được cán bộ cảnh báo, gửi thông báo về tình trạng đối tượng giả danh cán bộ thuế để bán sách. Ảnh: LÊ THOA

Sẽ tương tác với người dân qua tin nhắn

Trưởng Phòng Kinh tế quận Bình Tân cũng thông tin đơn vị này cũng đã tham mưu cho UBND quận, đề xuất Sở KH&CN TP cài đặt tin nhắn cảnh báo cho người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công của TP.

Theo đó, bên cạnh việc báo tin cho người dân biết hồ sơ của họ đã được UBND quận tiếp nhận, hẹn ngày trả thì người dân được nhắc rằng: “Trong thời gian chờ đợi tin nhắn thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, đề nghị ông/bà cảnh giác các số điện thoại lạ xưng là cán bộ của các cơ quan nhà nước gọi ông/bà để lừa đảo. Mọi thắc mắc xin liên hệ trực tiếp đường dây nóng của quận…”.

Ngoài ra, theo ông Luân, thời gian tới quận Bình Tân cũng nghiên cứu gửi tin nhắn cảnh báo người dân qua số điện thoại di động.

Hết nghĩ cán bộ ép dân

Đến UBND quận Bình Tân lấy giấy đăng ký kinh doanh cho người quen, anh Quang (ngụ phường An Lạc) tỏ ra không ngạc nhiên về tình trạng giả danh cán bộ thuế để dụ mua sách thuế. “Nhiều bạn của tôi bị hoài. Nghe kể có người gọi điện thoại tới bảo là cán bộ thuế, bán sách hướng dẫn về thuế. Người quen của tôi bảo không mua thì liền có thái độ đe dọa, đòi khóa mã số thuế, không cho hoạt động nữa…” - anh Quang nói.

Theo anh Quang, từ lúc nhận mẩu giấy cảnh báo của UBND quận, anh cũng thông tin cho nhiều người quen của mình biết. “Quận làm như vậy là tốt, vì có người tưởng cán bộ bán sách thật, nghĩ cán bộ lợi dụng quyền hạn để ép dân mua sách, gây mất lòng tin ở dân” - người dân này nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm