GS Lý Chánh Trung có lúc hồi tỉnh thần kỳ trước khi ra đi

Sáng 14-3, chúng tôi ghé lại nhà riêng của GS Lý Chánh Trung. Lúc này, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đến tiễn đưa GS về miền cực lạc.

Vợ ông - bà Bùi Thị Nữ gắng gượng để đón khách mà đôi bàn tay gầy guộc vẫn run run cầm mấy viên thuốc các con vừa nhét vào để bà uống khi mệt. “Các con sợ bà gục trước đi lo xong hậu sự cho ông ấy. Nhưng bà còn khỏe lắm, hai ông bà gần bằng tuổi nhau mà giờ ông ấy đã vội đi trước rồi...” - bà nghẹn ngào nói.

Bà Bùi Thị Nữ (giữa) - vợ SG Lý Chánh Trung trong lễ tang. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước đó, GS Lý Chánh Trung đã phải nhập viện vì bệnh viêm phổi và hen suyễn trở nặng. Hơn một tháng nằm ở BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, ông được điều trị ở phòng cách ly, phải thở và truyền thức ăn bằng máy, người lúc mê lúc tỉnh, con cháu phải túc trực thường xuyên nhưng không được thăm ông nhiều.

“Sau hơn một tháng điều trị, bệnh tình của ông không tiến triển mà còn yếu đi rất nhiều. Các bác sĩ bảo còn nước còn tát, cứ để ông nằm viện nhưng mấy đứa (con của giáo sư - PV) nói thấy ông nằm vậy thương quá, để ông về nhà rồi có chết ở nhà cũng là chết bên con cháu” - vợ giáo sư kể.

Nhiều người nghe tin giáo sư mất đã đến viếng và động viên gia đình. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đến viếng giáo sư. Ảnh: HOÀNG GIANG

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân viếng GS Lý Chánh Trung tại nhà riêng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong số những người con trong gia đình, chúng tôi gặp cô Hồ Thị Kim Liên - con dâu trưởng của giáo sư. Đôi mắt lúc nào cũng rưng rưng khi kể về cha, cô Liên chia sẻ: “Lúc đưa ông về, bác sĩ bảo rút ống thở, ống truyền thức ăn ông sẽ yếu đi ngay, có thể ông sẽ mất chỉ sau một hay vài tiếng, cả nhà buồn và lo lắm. Nhưng không biết phép nhiệm màu nào, sau khi đưa về nhà, ông đã khỏe lại hẳn. Ông ngồi dậy, ăn uống, nói chuyện được và nhận biết được con cháu, cả nhà lại tràn ngập hy vọng”.

Thế nhưng niềm hy vọng ấy kéo dài không được lâu. Cho đến thứ Bảy, ngày 12-3, ông đột ngột khó thở, phải đặt ống thở. Hơi thở của ông yếu dần và ông đi vào ngày hôm sau trong sự tiếc thương của cả gia đình.

“Ông đã ra đi nhẹ nhàng, thanh thản và mãn nguyện vì đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giáo dục và báo chí. Gia đình chúng tôi rất tự hào vì ông” - cô Liên xúc động.

Ngày mai, GS Lý Chánh Trung sẽ được đưa đi an táng ở Nghĩa trang hoa viên Bình Dương, để lại bao tiếc thương về một chính khách, một nhân sĩ yêu nước, một nhà giáo, nhà báo hết mình với nghề. Ngoài sân, dòng người đến tiễn biệt giáo sư vẫn kéo dài mãi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm