Hạ Long: Tàu du lịch “ngó lơ” làng chài

Thấy tàu chở khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long tiến vào khu làng chài Ba Hang, ông Đỗ Văn Thuận chạy vội ra mé ngoài chiếc bè hải sản của mình vẫy tay mời mọc. Trên boong tàu, khách Tây, khách ta đều háo hức muốn ghé làng chài. Nhưng con tàu vẫn lừ lừ chạy thẳng, bỏ lại làng chài phía sau. “Có lệnh không cho tàu dừng lại các bè hải sản làng chài” - một nhân viên trên tàu giải thích.

Đìu hiu làng chài

Ông Thuận cho hay làng chài Ba Hang hình thành từ hàng chục năm nay, mỗi ngày có hàng trăm du khách ghé thăm và mua hải sản. 56 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu làng chài sống nhờ phục vụ khách du lịch. “Nhưng từ ngày 1-9 đến nay, tàu du lịch bị cấm ghé vào bè hải sản, làng chài vắng như chùa Bà Đanh” - ông Thuận nói. Để lách lệnh cấm, một số hộ dân chài đành chèo đò cập mạn tàu bán cho khách hoặc di dời bè tới khu vực khác.

Các công ty kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng khổ vì không được phép cập vào làng chài. Ông Vũ Đức Bình, chủ tàu Cường Thịnh, cho hay làng chài là sản phẩm du lịch độc đáo của vịnh Hạ Long, khách nước ngoài khi thăm vịnh đều muốn ghé thăm, mua hải sản. “Giờ tới làng chài thấy tàu đi thẳng, khách nhao nhao phản đối. Nhân viên chúng tôi giải thích nhưng khách vẫn không hài lòng” - ông Bình nói.

Hạ Long: Tàu du lịch “ngó lơ” làng chài ảnh 1

Làng chài Ba Hang vắng hoe vì các tàu không dám đưa khách cập vào. Ảnh: K.LINH

Di dời nhà bè

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lệnh cấm các tàu ghé làng chài xuất phát từ Chỉ thị về tăng cường quản lý kinh doanh du lịch do UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành tháng 6-2012. Chỉ thị yêu cầu “không cho tàu du lịch đưa khách đến các điểm dịch vụ, điểm bán hải sản… chưa được công bố trên vịnh Hạ Long”.

Để giải quyết kiến nghị của người dân các làng chài, cuối tháng 9 vừa qua, UBND TP Hạ Long đã tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh hải sản trên vịnh Hạ Long. Theo UBND TP Hạ Long, từ năm 2009 đến nay, các hộ dân làng chài không đánh bắt, kinh doanh hải sản mà “chỉ có một số đối tượng móc nối với chủ tour du lịch buôn bán hải sản để ép giá, chặt chém khách du lịch”. TP kiến nghị tỉnh Quảng Ninh giao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long chấm dứt hoạt động kinh doanh buôn bán hải sản trên vịnh Hạ Long.

Được biết UBND tỉnh Quảng Ninh đang triển khai kế hoạch sắp xếp, di dời, quản lý nhà bè trên vịnh Hạ Long. Theo đó, sẽ không cấp phép và gia hạn giấy phép với các bè nuôi trồng, kinh doanh hải sản. Các nhà bè không có giấy phép kinh doanh sẽ phải chấm dứt hoạt động vào cuối năm 2012. Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hoàn thiện quy hoạch bảy làng chài trên vịnh Hạ Long (trong đó có làng chài Ba Hang) về quy mô, số lượng nhà bè, dân số... nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng.

Tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long

Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tăng mức giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long trong quý IV-2012. Theo đó, giá vận chuyển khách tham quan hợp đồng chuyến loại tàu 20-35 chỗ 300.000-400.000 đồng/giờ/tàu, loại 36-48 chỗ 400.000-500.000 đồng/giờ/tàu, loại tàu hạng 3 là 500.000-600.000 đồng/giờ/tàu, loại hạng 2 là 600.000-700.000 đồng/giờ/tàu. Ngày cuối tuần, lễ hội được phép tăng nhưng không quá 30% so với mức giá trên và phải niêm yết công khai.

Tương tự, giá vé cho khách đi lẻ tuyến từ cảng tàu Bãi Cháy đi Vạn Cảnh là 100.000 đồng/khách, đi các hang động 150.000 đồng/khách, đi các điểm trung tâm bảo tồn văn hóa biển, trung tâm giải trí biển và bến Gia Luận (Cát Bà) là 300.000 đồng/khách. Giá cho khách đi tàu lưu trú qua đêm (24 giờ) trên vịnh cũng được điều chỉnh tăng khá nhiều so với trước đây.

KIM LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm