Hà Nội bàn việc cấm xe máy, xe đạp điện
(PL)-  “Bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện khá nhiều nên đề nghị bổ sung chỉ tiêu đến năm 2025 giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện”.

Ông Vũ Cao Minh, Bí thư quận Thanh Xuân (Hà Nội), góp ý về kế hoạch hạn chế xe cá nhân tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội hôm qua (27-6).

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đặt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó có việc tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân.

Bên cạnh đề xuất hạn chế nêu trên, ông Minh còn đề xuất tận dụng cả giao thông đường thủy. Đơn cử sông Tô Lịch có nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với thủ đô và nếu cải tạo tốt vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có khả năng giao thông đường thủy.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong quy hoạch những năm tới về cơ bản vận chuyển hành khách công cộng ở Hà Nội vẫn là xe buýt. Nhiều năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn chỉ 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân và mong muốn của TP là rất cao. Vì vậy Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Trước đó, Hà Nội đã đề cập đến giải pháp hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. Nhưng thực tế Hà Nội chưa đưa được giải pháp cụ thể và số lượng ô tô cá nhân, xe máy vẫn tăng đều theo thời gian.

Số liệu của Phòng CSGT TP Hà Nội công bố cuối năm 2015 cho hay tám tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000 xe (hơn 39.000 ô tô, 143.000 xe máy) đăng ký mới, nâng tổng số xe tại Hà Nội lên 5,5 triệu (gần 535.000 ô tô và hơn 4,9 triệu xe máy), chưa kể nhiều xe mang biển số ngoại tỉnh vẫn hoạt động. Hà Nội lo lắng nếu không có giải pháp kịp thời dự báo đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy và giao thông lúc đó sẽ rất phức tạp.

Giữa tháng 6-2016, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an TP, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, ô tô điện và lộ trình giảm phương tiện cá nhân... báo cáo TP để thông qua trong tháng 6-2016.

TRỌNG PHÚ