Hà Nội đón gió mùa, TP.HCM tiếp tục mưa lớn

Trưa nay (12-10), Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 15,5-16,5 độ vĩ Bắc; 113,7-114,7 độ kinh Đông, phía Đông quần đảo Hoàng Sa. Vùng áp thấp có xu hướng dịch chuyển hướng về phía vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, khu vực bắc bển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển Quảng Trị-Quảng Ngãi có mưa giông kèm gió giật mạnh. Từ đêm nay, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Từ đêm nay (12-10) miền Bắc đón không khí lạnh. Ảnh: Guu.vn

Do ảnh hưởng kết hợp của vùng áp thấp, gió mùa đông bắc và nhiễu động gió đông trên cao nên từ đêm 12 đến hết ngày 15-10 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to khiến TP.HCM có thể bị ngập nặng.

Do mưa lớn, từ ngày 13 đến 15-10 trên các sông từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và sông La (Hà Tĩnh) phổ biến lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2; riêng sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương khuyến cáo người dân đề phòng khi xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

 Khu vực Trung bộ sẽ xuất hiện lũ do mưa lớn từ đêm nay

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng, đang sản xuất trong khu vực có thể xảy ra nguy hiểm để chủ động các biện pháp phòng tránh...

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh hạ lưu vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo dõi chặt chẽ diễn biến triều cường, mưa lũ, mực nước trên các sông rạch và thông báo thường xuyên, kịp thời đến chính quyền và người dân, nhất là khu vực thường xuyên bị ngập úng, khu vực ven sông để chủ động tổ chức phòng tránh. Kiểm tra, gia cố hệ thống đê bao, bờ bao, cống, bọng, chuẩn bị lực lượng, phương tiện bơm, tát để sẵn sàng triển khai ứng phó tại chỗ đảm bảo an toàn cho lúa, hoa màu, các vùng cây ăn trái, diện tích nuôi trồng thủy sản; tạm ngưng xuống giống lúa trong thời gian triều cường. Bố trí lực lượng, thiết bị, cắm biển báo, hướng dẫn giao thông qua các khu vực ngập sâu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm