Hà Nội phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường tăng tới 300%

Chiều 5-12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về “sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông”.

Theo đó, từ ngày 1-1-2018 mức phí trông giữ xe máy, ô tô tại lòng đường, vỉa hè tại khu vực nội đô sẽ tăng mạnh. Cụ thể, phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ tăng mạnh tại khu vực trung tâm, nhất là các tuyến phố chính. Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.

Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm. Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ Vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ năm 2016.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu (ĐB) Hoàng Huy Được (Ba Vì) đề nghị làm rõ thêm một số nội dung của nghị quyết trước khi bấm nút thông qua. Ông Được dẫn thông tin Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra là trong số 180 quán bia thì có 150 quán có bóng dáng “sắc phục” đứng sau bảo kê và đặt câu hỏi: “Khi tăng mức này thì hệ lụy là gì? Ai là người thụ hưởng? TP được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này?”. ĐB này nhấn mạnh cần công khai, minh bạch và cho rằng nên đấu thầu việc sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe. 

ĐB Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) tán thành với quan điểm của ĐB Được về việc phải quản lý việc trông giữ xe chặt chẽ, hạn chế lạm thu, lập bãi xe trái phép. “Có thực tế là khi ta để giá thấp nhưng dân vẫn phải đóng giá cao, bản thân tôi cuối tuần để xe trung tâm không dưới 50.000-100.000 đồng/lượt giữ xe. Trong khi đó ngân sách nhà nước không thu được bao nhiêu cả” - ông Nam nói.

Giải trình nội dung này, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện khẳng định việc điều chỉnh phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe là thực hiện theo quyết sách của HĐND TP tại Nghị quyết 04 (tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 7-2017 - PV), trong đó có nội dung phải tăng giá dịch vụ trông giữ xe theo khu vực, theo giờ. “Phương án tăng này tiệm cận giá thực tiễn trông giữ hiện nay, như xe đạp phải trả 2.000 đồng nhưng thường thu 5.000 đồng; xe máy 3.000 đồng nhưng thường thu 5.000-10.000 đồng; ô tô 30.000 đồng, thực tế thu 50.000 đồng. Giá trông giữ xe đã ban hành hiện không sát với thực tế trông giữ xe. Trong khi đó nghị quyết của HĐND tăng để điều tiết giao thông tại nội đô, đảm bảo doanh nghiệp trông giữ xe có lãi 10%, còn lại về ngân sách” - ông Viện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm