Hà Nội ra văn bản hỏa tốc tăng cường công tác phòng chống dịch

Chiều 28-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có văn bản hoả tốc gửi các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP tăng cường, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương của TP quán triệt sâu sắc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, thái quá, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân với quan điểm “chống dịch như chống giặc”.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, xét nghiệm nhanh, dập dịch triệt để.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và đơn vị. 

Lực lượng y tế rà soát, lấy mẫu xét nghiệm tại chung cư Gelexia Riverside, phường Yên Sở, Hoàng Mai nơi phát hiện hai ca COVID-19 liên quan đến chùm ca bệnh tại Tập đoàn T&T.

Các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, xây dựng bổ sung các kịch bản, phương án phòng chống dịch theo nguyên tắc “3 lớp”, “3 trước” và 4 tại chỗ.

Trong đó 3 “lớp”, 3 “trước” là nhận diện trước; chuẩn bị phương án, lực lượng, vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước. Còn “4 tại chỗ” là dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ… 

Các đơn vị địa phương chuẩn bị sẵn sàng trong mọi cấp độ, tình huống của dịch bệnh, kể cả mức cao nhất; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các phương án, kịch bản, diễn tập sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch tại chỗ và chi viện các đơn vị, địa phương khi có yêu cầu của TP và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải đến ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình, khu chung cư, khu nhà ở của công nhân, ký túc xá sinh viên, trụ sở làm việc, hội họp, trên phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu công nghiệp, nhà máy... theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin; các đơn vị căn cứ số lượng công việc và mức độ lây lan dịch bệnh để tổ chức phương án làm việc phù hợp.

Khuyến khích các đơn vị tổ chức cho cán bộ, nhân viên làm việc luân phiên (trừ các lực lượng vũ trang, y tế và các lực lượng khác theo quy định) nhưng không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Đối với sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: Phòng họp phải thông thoáng và khử khuẩn trước khi tổ chức, hạn chế dùng điều hòa trung tâm, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách. 

Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các địa phương rà soát, kiện toàn tổ COVID cộng đồng, ứng trực 24/24/7 để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng khu chung cư, từng hộ gia nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế đảm bảo thật hiệu quả…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm