Hà Nội sẽ đấu giá gần 8.000 ha đất dự án PPP bị tạm dừng

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND TP Hà Nội ngày 9-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện đấu thầu gần 8.000 ha đất của các dự theo cơ chế đối tác công tư (PPP), đổi đất lấy hạ tầng (BT) bị dừng lại thời gian qua.

Ông Tuấn cho hay, tới cuối năm 2020, Hà Nội rà soát có 118 dự án PPP, BT để củng cố cơ sở pháp lý, đưa ra cơ chế phù hợp.

Sau khi thực hiện rà soát, báo cáo Thành uỷ Hà Nội thì tới nay có 94/118 dự án bị dừng lại do không phù hợp với Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (có hiệu lực từ năm 2021) và Nghị định 35/2021 (tháng 3-2021). Trong đó có các dự án liên quan đến những tiêu cực, sai phạm đã được các cơ quan thanh kiểm tra chỉ rõ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: TP

Hiện UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các Sở TN&MT, KHĐT, QHKT củng cố gần 8.000 ha đất của 94 dự án trên này để chuyển sang hình thức đầu tư công về hạ tầng, để đấu giá, đấu thầu quỹ đất.

“Quỹ đất này chắc chắn phải đưa ra đấu giá, đất thầu quyền sử dụng đất, lựa chọn chủ đầu tư từ đó phát huy tối đa nguồn lực này cho sự phát triển của TP” - ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, bên cạnh rà soát quỹ đất, các cơ quan của TP cũng đang nghiên cứu xây dựng cơ chế, quy trình về đấu thầu quỹ đất này do TP mới có cơ chế đấu giá, chưa có cơ chế đấu thầu. Hiện cơ chế này đang được Sở KHĐT, Sở Tư pháp rà soát, xem xét những quy trình cuối cùng.

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND TP Hà Nội, Giám đốc Sở TN&MT Bùi Duy Cường cho biết qua thanh, kiểm tra 379 dự án chậm tiến độ trên địa bàn đã kiến nghị thu hồi 30 dự án, hiện thu hồi được 10 dự án.

Có 35 dự án gia hạn tiến độ theo Luật đất đai; 77 dự án đã được chủ đầu tư tích cực khắc phục, đưa đất vào sử dụng; Có 63 dự án chậm GPMB và các dự án còn lại vướng một số nội dung, hiện đang tập trung hoàn tất thủ tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm